Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại TP. Yên Bái, 5 chuyên gia người Trung Quốc đã di chuyển qua nhiều nơi. Trong đó, 1 người khi trở về Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Lịch trình của các chuyên gia này như sau:

- Ngày 23/4, có mặt tại ngã ba xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

- Ngày 24/4, trú tại khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An, TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái (từ 0h5 đến 4h45) và tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu (lúc 18h).

- Ngày 25/4, về thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

- Từ ngày 26 đến 28/4, có mặt tại Công ty Gạch men Vinatop-300/10B thôn Lương Câu, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Buổi trưa ngày 26/4, đến quán ăn Hải sản Ngon ở TX. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Ngày 27/4, về trú tại khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An, TX. Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần (F1) với chuyên gia mắc Covid-19 đã được truy vết, đưa đi cách ly tập trung. Tất cả mẫu bệnh phẩm của họ đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Liên quan ca dương tính này, hôm nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản truy vết, cách ly các trường hợp từng tiếp xúc. Chuyên gia Trung Quốc được xác định đã nhập cảnh và xuất cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị của Lạng Sơn.

UBND Lạng Sơn thông tin, nhóm chuyên gia này nhập cảnh Việt Nam ngày 9/4, đến ngày 28/4 thì xuất cảnh.

Để truy vết, kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch, ngành chức năng địa phương đang khẩn trương liên hệ, phối hợp với tỉnh Yên Bái và các tỉnh liên quan điều tra dịch tễ tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan. Đồng thời, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, xét nghiệm sàng lọc các lực lượng làm việc tại cửa khẩu có liên quan ca bệnh.

Tỉnh Lạng Sơn cũng giao Sở Ngoại vụ liên hệ với cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc, nắm bắt thông tin sức khỏe 4 người Trung Quốc cùng đoàn với ca bệnh.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, chốt chặn trên tuyến biên giới, nhất là những đường mòn, lối mở. Lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và môi giới, tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Nguyễn Liên

Ca F1 từng tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã âm tính SARS-CoV-2

Ca F1 từng tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã âm tính SARS-CoV-2

Chiều 1/5, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trường hợp F1 của ca 2928 từng tới điều trị tại bệnh viện đã có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.