Trong cuộc họp báo chiều nay (28/10), bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) chia sẻ về trường hợp ông J.K.H. (48 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) được phát hiện dương tính với virus SAR-CoV-2 tại Nhật Bản sau khi rời TP.HCM.

{keywords}

Nhân viên y tế xét nghiệm nCoV tại Viện Pasteur TP.HCM

Bác sĩ Tâm cho biết, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các trường hợp rời Việt Nam phải xét nghiệm SAR-CoV-2.

Sau khi nhận được thông tin ông J.K.H. dương tính với SAR-CoV-2 qua test nhanh tại sân bay Narita (Nhật Bản), HCDC đã liên lạc với người này để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian cư trú tại TP.HCM.

Qua đó, thành phố đã tiến hành điều tra ghi nhận được 48 trường hợp tiếp xúc gần, tiếp cận được 47 người để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm (1 người đã rời TP.HCM) và cho kết quả âm tính.

Để tăng cường kiểm soát nguy cơ, thành phố cũng cho điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, ghi nhận được 296 trường hợp và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Theo bác sĩ Tâm, vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng đối với trường hợp này vào ngày 30/10. Theo quy định của Nhật Bản, sau khi test nhanh kháng thể dương tính với nCoV, bệnh nhân sẽ được cách ly tập trung trong 6 ngày mới tiếp tục thực hiện xét nghiệm PCR.

Hiện sức khỏe ông J.K.H. vẫn bình thường. Tuy nhiên, ngành y tế TP.HCM vẫn không chủ quan, thực hiện khoanh vùng truy vết do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM.

HCDC và các Trung tâm Y tế quận, huyện tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.

Liên Anh

Lịch trình ở Việt Nam của chuyên gia phát hiện mắc Covid-19 ở Nhật

Lịch trình ở Việt Nam của chuyên gia phát hiện mắc Covid-19 ở Nhật

Sau khi xuất cảnh từ TP.HCM đi Nhật Bản, chuyên gia Hàn Quốc được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ mẫu mẫu nước bọt bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại sân bay.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.