Chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 10/9 giải đáp về công tác hỗ trợ người dân ở quận Gò Vấp và quận 12, TP.HCM trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngoài quan tâm đến gói an sinh, chính sách hỗ trợ, nhiều câu hỏi trong chương trình cũng đề cập đến vấn đề cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên Sổ sức khỏe điện tử.

Người dân thắc mắc tại sao họ đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng trên Sổ sức khỏe điện tử chỉ cập nhật 1 mũi. Thậm chí, có người đã hoàn thành 2 mũi tiêm nhưng Sổ sức khỏe điện tử vẫn chưa cập nhật bất kỳ mũi nào.

Nỗi lo lắng của họ là có căn cứ khi sắp tới TP.HCM thí điểm nới lỏng phục hồi kinh tế dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch. Tiêu chí đánh giá an toàn dựa trên thẻ xanh, thẻ vàng căn cứ trên kết quả tiêm vắc xin.

{keywords}
Ông Lê Quang Tự Do

Về nỗi lo lắng này của người dân, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, khẳng định: “Hiện nay vấn đề này (sai sót trong cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin lên Sổ sức khỏe đện tử) chúng tôi đã làm việc với Sở Y tế TP.HCM để tìm hướng giải quyết”.

Theo ông Lê Quang Tự Do, trước mắt, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã hướng dẫn người dân bị sai thông tin (số mũi tiêm, ngày tiêm, địa chỉ, họ tên, sai ngày tháng năm sinh…) có thể vào trang web của HCDC để khai theo mẫu. Sau đó, HCDC sẽ cập nhật lại dữ liệu chính xác. Hai tuần, các dữ liệu sẽ được cập nhật lại một lần.

“Tuy nhiên cũng có những người dân không có giấy gì để chứng nhận đã tiêm vắc xin. Đây là trường hợp rất khó. Tôi nhớ, đợt đầu tiên khi thành phố thực hiện tiêm phủ vắc xin, một số đơn vị đã không phát giấy khi tiêm vì vậy nhiều người dân không có chứng nhận dù đã tiêm vắc xin.

Riêng trường hợp này, tôi sẽ tiếp thu ý kiến bà con đóng góp và sẽ làm việc với Sở Y tế và Bộ Y tế dể phản ánh lại”, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

{keywords}
Sổ sức khỏe đện tử

Cũng trong chương trình tối 10/9, nhiều người dân dành mối quan tâm đến lịch tiêm vắc xin mũi 2 tại TP.HCM. Chị Nguyễn Hoàng Thu Diệu (quận Gò Vấp) thắc mắc: “Chưa thấy thông báo gì về tiêm vắc xin đợt 2 cho các vắc xin khác, ngoại trừ vắc xin Sinopharm đã có thông báo”.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, chia sẻ: “Quận Gò Vấp đã triển khai việc tiêm vắc xin đợt 2. Hiện nay, vắc xin có loại nào, chúng tôi tiêm loại đó. Vắc xin Sinopharm đã triển khai tiêm cho người dân cách đây hơn 1 tuần”.

Cũng theo ông Dũng, quận Gò Vấp vừa nhận thêm các loại vắc xin khác như Astrazeneca, Pfizer. Lực lượng y tế quận bắt đầu triển khai tiêm tại các điểm.

“Người dân nào đã tiêm vắc xin mũi 1, nay đến hạn mũi 2, địa phương sẽ sắp xếp tiêm loại vắc xin phù hợp. Quận đã triển khai vắc xin được nhập tới đâu, tiêm tới đó. Mong bà con an tâm”, ông Dũng nói thêm.

Ngọc Trang

Người dân ‘tố’ quản lý F0 bất cập, Chủ tịch UBND quận nói gì?

Người dân ‘tố’ quản lý F0 bất cập, Chủ tịch UBND quận nói gì?

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã nhận được chất vấn của người dân về việc quản lý chưa tốt người mắc Covid-19 tại nhà, cụ thể là để “F0 vẫn đi nhởn nhơ ngoài đường”.