Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế cùng các đơn vị.

Tiếp theo công văn ngày 17/12/2021 về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại, Bộ Y tế đề nghị người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin do Sinopharm sản xuất có thể tiêm liều nhắc lại bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất.

Đối với vắc xin Moderna tiêm nhắc lại, liều dùng là 0,25ml (1/2 liều cơ bản) cho những người đã tiêm 2 mũi vắc xin trước đó bằng bất kể vắc xin gì.

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam đồng ý với đề nghị của chi nhánh về việc tiêm liều tăng cường (liều thứ 3) của vắc xin Moderna.

Đối với liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên, vắc xin này được sử dụng theo liệu trình gồm 2 liều 100mcg (mỗi liều 0,5ml), khuyến cáo tiêm liều thứ 2 sau 28 ngày tiêm liều đầu tiên.

Đối với liều thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, một liều bổ sung là 0,25ml, chứa 50mcg mNRA, bằng một nửa liều cơ bản của Moderna.

Trong văn bản mới nhất hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại này, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các Sở rà soát kĩ càng và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin. 

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phải hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Ngọc Trang

Bộ Y tế: Căn cứ cấp độ dịch đến tận xã, phường, sớm đưa học sinh trở lại

Bộ Y tế: Căn cứ cấp độ dịch đến tận xã, phường, sớm đưa học sinh trở lại

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.