Tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh ở TP.HCM sáng 13/8, bác sĩ Châu đánh giá, vắc xin Covid-19 có hiệu quả tạo kháng thể khoảng 4 tuần sau khi tiêm, 

Kháng thể này hạn chế virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, giảm tỷ lệ chuyển nặng khi một người không may nhiễm bệnh. 

Tuy nhiên, bác sĩ Châu cho biết, không có vắc xin Covid-19 nào có thể tạo miễn dịch 100%. Có những trường hợp sau khi tiêm 2 mũi vắc xin vẫn nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nếu một người đã được chủng ngừa, bệnh thường không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và rất ít nguy cơ tử vong. 

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu. Ảnh: Tú Anh.

Giữa tháng 6 vừa qua, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có 69 nhân viên văn phòng đã được tiêm 2 mũi vắc xin nhưng vẫn dương tính với nCoV. Bệnh viện nhận định, nguồn lây từ bên ngoài vào bệnh viện.

Một nửa trong số người nhiễm bệnh trên không có triệu chứng bệnh. Họ vừa thực hiện cách ly vừa làm việc từ xa. Khoảng 5% số người có triệu chứng nhẹ và chỉ có 1 trường hợp phải thở oxy. Hiện, những người này đã có sức khỏe bình thường.

Bác sĩ Châu cho biết, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng quan trọng với nhóm người dễ bị tổn thương như người có bệnh nền, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai. 

“Bên cạnh thực hiện việc giãn cách, phong tỏa, người dân cần tiêm vắc xin thì mới giảm được tỷ lệ ca nhiễm mới, F0 chuyển nặng và tử vong”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Hiện nay, chủng virus Delta có tỷ lệ lây nhiễm cao, làm cho người nhiễm bệnh nhanh chuyển nặng hơn. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chủng này làm cho vắc xin kém hiệu quả. “Hiện nay, người đã tiêm 2 mũi vắc xin Moderna vẫn bị nhiễm bệnh và lây cho người khác”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến 6h ngày 13/8, TP có thêm 139.615 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 139.220 ca nhiễm trong cộng đồng, 395 ca nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 32.917 F0, trong đó có 2.182 trẻ dưới 16 tuổi, 1.612 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong ngày 13/7, TP đã tiêm vắc xin cho 170.000 người. Như vậy, đến nay, TP đã có tổng cộng hơn 4 triệu người được tiêm vắc xin.

Hiện TP đang tiếp tục tiêm vắc xin đợt thứ 6 cho người dân theo nguyên tắc dựa trên sự đồng ý của người dân. Công suất tiêm của TP hiện là 200.000 - 250.000 mũi tiêm/ngày với hơn 600 điểm tiêm.

Ngày 12/8, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) đã cấp phát 44.000 liều vắc xin Sinopharm đến các quận huyện và TP Thủ Đức. Các quận huyện sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tiêm chủng tại địa phương.

Tú Anh - Hồ Văn

Quận đầu tiên ở TP.HCM hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1

Quận đầu tiên ở TP.HCM hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, đến nay, quận đã hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho tất cả người dân đủ điều kiện chủng ngừa.