Trong một bài báo trên Nature Communications, Tiến sĩ Wei Yan cùng các đồng nghiệp ở Viện The Lundquist (Mỹ) thông báo đã khám phá ra một hợp chất tự nhiên có tác dụng tránh thai dành cho nam giới.

Hợp chất này là triptonide, có thể tinh chế từ một loại thảo mộc Trung Quốc. Đàn ông chỉ cần uống một liều duy nhất, dùng hàng ngày. Trong bài báo, tác giả chưa nói rõ cần sử dụng trong bao lâu.

Sau thời gian dùng thuốc, tinh trùng của nam không có khả năng tiếp cận với trứng của nữ trong vòng 3-4 tuần.

Hiện nghiên cứu tiền lâm sàng chưa phát hiện tác dụng phụ trong việc sử dụng triptonide ngắn hạn hoặc dài hạn.

Tất cả dữ liệu cho thấy triptonide là chất tránh thai không chứa nội tiết tố nam có nhiều triển vọng. Loại thuốc này dường như đáp ứng tất cả các tiêu chí cho một ứng cử viên thuốc tránh thai hiệu quả.  

"Chúng tôi rất vui mừng vì ý tưởng mới đã thành công. Hợp chất này dường như là một biện pháp tránh thai lý tưởng cho nam giới”, Tiến sĩ Wei Yan chia sẻ.

“Kết quả của chúng tôi sử dụng các nghiên cứu không gây tổn thương trên động vật linh trưởng thấp hơn cho thấy triptonide sẽ là phương pháp hiệu quả cho nam giới”.

Tiến sĩ Wei Yan tiết lộ sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người để biến biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nam thành hiện thực.

"Khám phá của Tiến sĩ Yan đại diện cho một bước tiến lớn trong lĩnh vực này", Tiến sĩ Christina Wang và Ronald Swerdloff, hai nhà khoa học hỗ trợ quá trình kiểm soát sinh sản dựa trên hormone, khẳng định.

"Càng có nhiều biện pháp tránh thai càng tốt, vì chúng tôi mong muốn một loại dược phẩm gia đình an toàn và hiệu quả đáp ứng nhu cầu kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng ở những giai đoạn khác nhau”, Wang và Swerdloff nhấn mạnh.

An Yên (Theo Medicalxpress)