Theo nhận định của các bác sĩ, những người ăn ngon, ngủ yên giấc thường có sức khỏe tốt, sống thọ đúng như câu nói “Ăn được ngủ được là tiên”.

Chìa khóa để bạn luôn khỏe mạnh là đặt giấc ngủ lên hàng đầu. Điều đó sẽ giúp duy trì, phục hồi năng lượng và tăng cường độ rắn chắc cho khung xương. Khi bạn ngủ đủ, các cơ quan nội tạng cũng được nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, nhiều người thường bất chợt tỉnh dậy giữa đêm và khó ngủ trở lại. Nếu bạn không sử dụng đồ có chất kích thích (cà phê, rượu) hay phòng có nhiệt độ quá nóng, quá lạnh, bạn cần cẩn trọng. Hiện tượng tỉnh giữa đêm kéo dài có thể là dấu hiệu của bốn loại bệnh sau: 

Bệnh phổi

{keywords}

Thức dậy vào 3-5h sáng là dấu hiệu của người có phổi bất ổn. Ảnh minh họa: Psypost

Nếu bạn thức dậy vào 3-5h sáng, hãy quan tâm tới thể trạng phổi của bạn. Khoảng thời gian đó là khi phổi bài trừ các chất độc. Bởi vậy, nếu phổi có vấn đề, bạn có thể không ngủ được vào lúc đó. Thậm chí, bạn sẽ ho dữ dội vào tầm rạng sáng.

Nếu tình trạng ho và tỉnh giấc kéo dài, bạn nên đi kiểm tra phổi của mình.

Bệnh tim

Sau khi bạn chìm trong giấc ngủ, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm bớt. Khi tim không cung cấp đủ máu đáp ứng nhu cầu của não, võ não sẽ hoạt động tích cực hơn và thúc đẩy tim bơm nhiều máu.

Tình trạng này có thể gây ra tức ngực, nghẹt thở, tim đập nhanh khiến bạn không thể ngủ nổi.

Tinh thần căng thẳng

Nếu các lần tỉnh giấc của bạn thường diễn ra vào 1-3h sáng, bạn chắc hẳn đang có nhiều áp lực trong cuộc sống, luôn có cảm giác nóng giận, bực bội.

Khoảng thời gian này là lúc gan hoạt động mạnh, tích cực đào thải chất độc. Khi gan nóng, bạn sẽ rất dễ tỉnh vào lúc này và khó lấy lại giấc ngủ bình yên.

Ngoài ra, tâm trạng thất thường sẽ khiến bạn thấy khô hoặc đắng miệng, đau đầu, toát mồ hôi, mắt đỏ và sưng.

Hội chứng mãn kinh

{keywords}

Tập luyện nhẹ nhàng có nhiều lợi ích cho phụ nữ trung niên. Ảnh: Freepik

Nhiều phụ nữ trung niên trải qua tình trạng mất ngủ kéo dài sau khi bất ngờ tỉnh dậy giữa đêm. Lý do chính là chức năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu suy giảm dẫn tới rối loạn nội tiết.

Dù đây là xu hướng phổ biến nhưng nếu kéo dài sẽ không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan nội tạng hoạt động thải độc vào ban đêm.

Các nghiên cứu cho thấy, vận động thường xuyên sẽ giúp cho phụ nữ mãn kinh giảm bớt căng thẳng, lo lắng. Ở độ tuổi này, chị em nên tập luyện những bộ môn tăng cường sức dẻo dai như đi bộ, bơi, tập yoga.

An Yên (Theo Aboluowang)

Ba mùi lạ cảnh báo gan bị tổn thương nghiêm trọng

Ba mùi lạ cảnh báo gan bị tổn thương nghiêm trọng

Nhiều người không quan tâm nhiều tới hơi thở, mồ hôi, nước tiểu bốc mùi lạ nhưng thực tế đó là biểu hiện của suy gan.