Trong thư, ông chia sẻ, công dân của Thành phố mang tên Bác đã cùng nhau trải qua hơn 100 ngày hết sức khó khăn trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của biến chủng Delta. Người dân đã sát cánh cùng nhau, được sự giúp đỡ của các nhân viên y tế toàn thành phố cũng như lực lượng hỗ trợ đến từ các tỉnh thành.

Hiện tại, công tác phòng, chống dịch Covid-19 do biến chủng Delta đã đạt được một số kết quả bước đầu và đang có sự thay đổi tích cực theo hướng kiểm soát được bệnh dịch.

Với sự lây truyền nhanh và mạnh của biến chủng Detla, xét nghiệm là chìa khoá để xác định nguồn lây nhiễm, bóc tách, cách ly và điều trị kịp thời. Xét nghiệm cũng là mắt xích đầu tiên, đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng chống virus SARS-CoV-2 của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

TP.HCM đã và đang áp dụng chiến lược xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Các nhân viên y tế, người tình nguyện và lực lượng hỗ trợ đã ngày đêm thực hiện công tác xét nghiệm, cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước thương dân, không ngại khó khăn, gian khổ.

Tuy nhiên, do dân số Thành phố đông, nguồn nhân lực có hạn nên khả năng lặp lại xét nghiệm để loại bỏ triệt để nguồn lây nhiễm mạnh còn hạn chế. Tại một số nơi, điểm lấy mẫu chưa đảm bảo an toàn sinh học có thể gây ra nguy cơ lây nhiễm cho cả người lấy mẫu và người được lấy mẫu.

Để chủ động phòng bệnh khi biến thể Delta vẫn còn lưu hành và chung tay góp sức vào công tác phòng chống dịch của Thành phố, thay mặt Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến khích người dân tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân và gia đình.

“Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng các hướng dẫn bằng hình ảnh và video clip giúp người dân tự xét nghiệm. Các bạn có thể nhờ nhân viên y tế hướng dẫn ở lần đầu thực hiện hoặc tham khảo hướng dẫn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội”, Thứ trưởng chia sẻ.

Ông cũng đề nghị các cơ sở y tế địa phương và nhân viên lấy mẫu xét nghiệm chủ động đề xuất, giúp người dân tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên.

“Kiểm soát và sớm đẩy lùi dịch bệnh là mong muốn, ước vọng không những của người dân Thành phố, mà còn của nhân dân cả nước. Với trách nhiệm cá nhân, với tình yêu thương bản thân, gia đình và tri ân lực lượng y tế đang nỗ lực hết sức để điều trị và bảo toàn sinh mệnh cho bệnh nhân Covid-19, tôi hiểu rằng các bạn sẽ sẵn lòng tự thực hiện xét nghiệm thường xuyên và tin rằng kết quả xét nghiệm test nhanh của các bạn và gia đình luôn được cập nhật tới cơ quan y tế địa phương”, Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Ông cho biết, kết quả test nhanh của người dân sẽ là những thông tin có giá trị để đánh giá tình hình dịch bệnh, là "những viên gạch" góp phần xây “pháo đài” chống dịch của các phường, xã trong thành phố.

“Tất cả các biện pháp chống dịch đang được thực hiện quyết liệt và khẩn trương. Việc tự xét nghiệm bằng test nhanh của các bạn cùng với các phương thức phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố sẽ là trận tấn công tổng lực. Khi chúng ta cùng đồng lòng thực hiện, chúng tôi tin chắc Thành phố sẽ nhanh chóng bình yên”, Thứ trưởng nhấn mạnh trong thư ngỏ.

Triều Dương

Bộ trưởng Y tế kêu gọi nhà khoa học đề xuất giải pháp ứng phó dịch Covid-19

Bộ trưởng Y tế kêu gọi nhà khoa học đề xuất giải pháp ứng phó dịch Covid-19

Ngày 1/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có thư gửi các tổ chức, nhà khoa học trong lĩnh vực sức khỏe, kêu gọi tiếp tục chung sức đề xuất những giải pháp và hành động thiết thực, khả thi để ứng phó đại dịch Covid-19.