Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và các nước xung quanh Việt Nam. Nguy cơ bùng đợt dịch mới tại nước ta luôn hiện hữu.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế luôn khuyến cáo mọi người dân tuân thủ triệt để nguyên tắc 5K, bao gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

“Ngoài khuyến khích cần phải có các biện pháp xử phạt những trường hợp không tuân thủ, đặc biệt tại các lễ hội”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Sơn nhận định, dịp lễ 30/4 sắp tới có thể có đông người nhập cảnh trái phép về Việt Nam, vì vậy Bộ Y tế mong muốn mọi người dân, đặc biệt tại các địa phương giáp biên giới với Campuchia, Lào cùng hỗ trợ chính quyền, khi phát hiện người lạ nghi ngờ cần thông báo ngay.

{keywords}

 

Tinh thần này cũng cần được truyền thông rộng rãi tại các khu vực vận chuyển, bến xe, bến bãi, bến cảng, các tụ điểm xe ôm..

Theo Thứ trưởng, dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày bầu cử sắp tới, các địa phương cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức rất cao, đặc biệt tại các tỉnh biên giới Tây Nam.

“Hiện tại Việt Nam vẫn đang kiểm soát được dịch nên chưa có khuyến cáo hạn chế người dân du lịch trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, người dân cần phải du lịch thông minh, có biện pháp bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng bằng 5K. Đây là điều vô cùng cần thiết”, Thứ trưởng Sơn khuyến cáo.

Với các địa phương, Thứ trưởng cho biết trong các lễ hội có thể kiểm soát chủ động. Vừa qua, lễ hội chùa Bà ở Bình Dương được tổ chức rất tốt, tất cả người dân tham gia lễ hội đều phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách. Sắp tới, lễ hội Vía Chùa Bà ở An Giang cũng cam kết kiểm soát chặt, kể cả xử phạt.

Với người dân du lịch bằng máy bay hoặc các phương tiện xe khách, tàu hoả, tất các hãng, chủ phương tiện phải có trách nhiệm khuyến cáo, theo dõi, kể cả các biện pháp như xử phạt nếu hành khách không mang khẩu trang, không khai báo hoặc từ chối vận chuyển.

Khi được hỏi các kịch bản cho những tình huống xấu nhất nếu dịch xâm nhập, Thứ trưởng Sơn khẳng định, Bộ Y tế luôn chuẩn bị mọi tình huống, kể cả xấu nhất để không bị động.

“Tuy nhiên vấn đề chủ động chính phải từ các địa phương. Bộ chỉ có thể khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở y tế của Bộ hoặc sẵn sàng hỗ trợ xét nghiệm, các cơ sở thu dung, điều trị chứ không thể chỉ đạo địa phương. Tinh thần chống dịch 4 tại chỗ phải được áp dụng triệt để, trong đó quan trọng nhất là người đứng đầu các địa phương”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế đánh giá, sau hơn 1 tháng không ghi nhận ca mắc Covid-19 cộng đồng, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan như không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, đi đến lễ hội, địa điểm tập trung đông người…

Đây là vấn đề rất đáng quan ngại. Bài học từ thảm kịch của Ấn Độ sau lễ hội sông Hằng là ví dụ hết sức đau lòng. Các nước Campuchia, Lào cũng đang đối mặt với làn sóng Covid-19, việc kiểm soát biên giới đường bộ, đường biển rất khó khăn nên nguy cơ dịch xâm nhập Việt Nam là rất lớn.

Dịp nghỉ lễ nguy cơ càng cao hơn khi người dân từ các nước xung quanh về nước nhiều, mức độ đi chuyển nhiều, tiếp xúc lớn. Chủng virus được phát hiện tại Campuchia phần lớn là biến thể Anh và Nam Phi. Do đó, nếu có ca bệnh bùng trong cộng đồng sẽ rất khó truy vết hoặc phải truy vết diện rất rộng.

Vì vậy, ông Phu khuyến cáo, người dân cần thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra cần phải có sự vào cuộc của chính chính quyền. Tại các khu nghỉ mát, phố đi bộ phải có khuyến cáo chống dịch, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn…

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP. HCM, Quảng Ninh đã quyết định ngừng bắn pháo hoa dịp 30/4. Tại Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh cũng quyết định dừng tất cả các lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo từ ngày 30/4 đến hết ngày 23/5 để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

 

Thúy Hạnh

Nhân viên khách sạn ở Yên Bái dương tính SARS-CoV-2

Nhân viên khách sạn ở Yên Bái dương tính SARS-CoV-2

Sở Y tế Yên Bái thông báo tỉnh vừa phát hiện trường hợp nhân viên Khách sạn Như Nguyệt 2 đang cách ly tập trung dương tính với SARS-CoV-2.