Phát biểu tại lễ công bố dự án truyền thông khẩu trang “Vì sức khỏe Việt Nam” và “Bảo vệ blouse trắng” do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng tại nước ta hiện vẫn rất cao.

Ông Tuyên phân tích, tình hình dịch trên thế giới còn diễn biến phức tạp trong khi Việt Nam vẫn liên tục có các chuyến bay đưa chuyên gia nước ngoài nằm trong dự án phát triển kinh tế sang làm việc.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn có các chuyến bay đón công dân Việt về nước (nhiều người thường gọi là “chuyến bay giải cứu”) dành cho bà con đã hết thời gian lao động ở nước ngoài, phụ nữ có thai, trẻ em,…

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Đường biên giới trên đất liền Việt Nam giáp với 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, ngoài cửa khẩu chính còn có các đường mòn, lối mở để đi lại, giao thương. Dù lực lượng công an, bộ đội đã và đang quản lý rất chặt các lối đi này, tuy nhiên thực tế vẫn không thể kiểm soát hoàn toàn những  trường hợp nhập cảnh trái phép.

Cũng theo thứ trưởng Tuyên, do đã hơn 2 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, một số người bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, hạn chế dần các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

“Tất cả những yếu tố nguy cơ trên có thể khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại nước ta bất cứ lúc nào”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. Theo ông, việc tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch là hết sức cần thiết, là cơ sở để thực hiện mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch.

Trong đó, vấn đề khuyến khích người dân đeo khẩu trang đặc biệt quan trọng. Hiện Bộ Y tế đã xây dựng xong dự thảo quy định những địa điểm, đối tượng bắt buộc đeo khẩu trang, trình Phó Thủ tướng Chính phủ ký. TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh khác đã có quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các điểm công cộng, người không chấp hành sẽ bị xử phạt.

Nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong thực hiện thông điệp 5K do Bộ Y tế phát động (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo Y tế), kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đã phát động dự án khẩu trang “Vì sức khỏe Việt Nam” và “Bảo vệ Blouse trắng”. Dự án hướng tới việc phòng dịch qua thay đổi thói quen đeo khẩu trang hàng ngày nơi công cộng của người dân.

Nguyễn Liên

Chuyên gia cảnh báo, Việt Nam chỉ còn 18 năm dân số vàng

Chuyên gia cảnh báo, Việt Nam chỉ còn 18 năm dân số vàng

Việt Nam là một trong những nước già hoá dân số nhanh nhất thế giới, theo tính toán đến năm 2038 sẽ hết thời kỳ dân số vàng.