Cách đây ít ngày, nghệ sĩ Chí Tài đã chia sẻ clip Thử thách nhắm mắt đứng một chân để phát hiện đột quỵ. Trong thử thách này, ông tham gia cùng diễn viên Đại Nghĩa. Trong khi Đại Nghĩa vượt qua 20 giây, Chí Tài đã không trụ được quá vài giây. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khả năng giữ thăng bằng trên một chân giúp phát hiện bạn có bị tổn thương vi xuất huyết trong não dẫn tới đột quỵ và giảm chức năng nhận thức hay không. Người khỏe mạnh có thể đứng một chân từ 20 giây trở lên. 

“Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng khả năng giữ thăng bằng trên một chân là bài kiểm tra quan trọng đối với sức khỏe của não bộ”, Tiến sĩ Yasuharu Tabara, Đại học Kyoto (Nhật), cho hay.

{keywords}

Nghệ sĩ Chí Tài chia sẻ clip cùng với về Thử thách nhắm mắt đứng một chân để phát hiện đột quỵ.

Khảo sát có sự góp mặt của 841 nữ giới và 546 nam giới, độ tuổi trung bình là 67. Để đo thời gian đứng bằng một chân, những người tham gia đứng mở mắt và nhấc một chân lên. Thời gian tối đa để giữ chân trên cao là 60 giây.

Những người tham gia đã thực hiện kiểm tra này 2 lần, lần nào trụ được lâu hơn sẽ được lấy làm dữ liệu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện việc không có khả năng giữ thăng bằng trên một chân lâu hơn 20 giây có liên quan đến bệnh vi xuất huyết ở não:

- 34,5% những người có 2 tổn thương nhồi máu não lỗ khuyết gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

- 16% những người có 1 tổn thương nhồi máu não lỗ khuyết gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

- 30% những người có hơn 2 tổn thương vi xuất huyết gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

- 15,3% những người có 1 tổn thương vi xuất huyết gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

Nhìn chung, những người bị bệnh não thường lớn tuổi, huyết áp cao và có động mạch cảnh dày hơn. 

Trước đây đã có các nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa dáng đi, thể chất và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, khảo sát ở trên là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra chặt chẽ thời gian một người có thể đứng bằng một chân là dấu hiệu về sức khỏe não bộ tổng thể.

Tabara cho biết: “Thời gian đứng bằng một chân là thước đo đơn giản để đánh giá sự bất ổn định về tư thế và có thể là hậu quả của sự hiện diện của các bất thường ở não”.

Bệnh vi xuất huyết thường tăng theo tuổi. Khi đó, người bệnh mất khả năng phối hợp vận động, bao gồm thăng bằng, cũng như suy giảm nhận thức được cho là biểu hiện của tổn thương não cận lâm sàng.

Tabara và các đồng nghiệp cũng tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc khó đứng bằng một chân và tuổi tác tăng cao. Thời gian đứng bằng một chân ngắn hơn rõ rệt ở bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên.

Nghiên cứu không đánh giá tiền sử bị ngã hoặc các vấn đề về thể chất của những người tham gia, chẳng hạn như tốc độ họ có thể đi hay sự bất thường nào về dáng đi.

Tabara cho biết bài kiểm tra đứng bằng một chân là cách dễ dàng để xác định dấu hiệu ban đầu của đột quỵ và suy giảm nhận thức.

An Yên (Theo Heart)

Nhiều nghệ sĩ ra đi bất ngờ vì đột quỵ, bác sĩ lưu ý cách xử trí ở nhà

Nhiều nghệ sĩ ra đi bất ngờ vì đột quỵ, bác sĩ lưu ý cách xử trí ở nhà

Không chỉ Chí Tài, ca sĩ Lê Dung, diễn viên Anh Vũ, Thanh Phương cũng ra đi khi còn trẻ khiến những người yêu nghệ thuật sốc.