Chiều nay (26/5), bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết bệnh nhân N.H.N. (sinh năm 1995, quê Thăng Bình, Quảng Nam; tạm trú ở tổ 3, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhiễm virus Zika đã khỏi bệnh.

“Bệnh nhân không nhập viện. Cuối tháng 4, người này đến bệnh viện khám, lấy mẫu, được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú và đã khỏi”, bác sĩ Hồng thông tin.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã có báo cáo kết quả điều tra, xử lý ca bệnh nhiễm virus Zika ở quận Liên Chiểu.

Theo CDC Đà Nẵng, anh N. là công nhân tại nhà máy thép trong khu công nghiệp Hòa Khánh. Ngày 28/4, anh phát bệnh và đi khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu với các triệu chứng sốt 38,5 độ C, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm, kê đơn thuốc và hẹn tái khám. Ngày 19/5, Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân dương tính với virus Zika. Hiện sức khỏe của anh N. đã trở lại bình thường.

CDC Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, đơn vị đã tổ chức giám sát cộng đồng tại phường Hòa Khánh Bắc, khu vực ổ dịch và nhà máy mà bệnh nhân làm việc (có 600 công nhân).

Kết quả không ghi nhận trường hợp có triệu chứng tương tự trong khoảng thời gian từ lúc khởi phát ca bệnh đến nay. Đặc biệt, không có phụ nữ mang thai trong phạm vi bán kính 200 m kể từ nhà bệnh nhân và nhà máy nơi bệnh nhân làm việc. 

CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan phun thuốc khử trùng, diệt bọ gậy, tiếp tục theo dõi nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, cho biết virus Zika có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết và rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Để phòng tránh hiệu quả, ngành y tế khuyến cáo người dân thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống, vệ sinh sạch sẽ khu vực mình sống để hạn chế nơi sinh sản của muỗi.

Hồ Giáp

Phát hiện nam thanh niên mắc Zika tại Đà Nẵng

Phát hiện nam thanh niên mắc Zika tại Đà Nẵng

- Bộ Y tế ban hành công văn khẩn sau khi nam thanh niên 25 tuổi ở Đà Nẵng được xác định nhiễm virus Zika.