Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 1.287 ca lây nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố.

Suốt gần 2 tháng qua, TP.HCM đã nỗ lực kiểm soát được chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng. Nhưng sau đó lại xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới với số lượng bệnh nhân cao. 

{keywords}
Các kỹ sư và công nhân đi làm tại công trường Metro số 1 ngoài việc tuân thủ 5K thì đều đươc giám sát, theo dõi sức khỏe hàng ngày

Trong đó, đáng chú ý có chuỗi liên quan chung cư Ehome 3 (69 ca); Hnam Mobile (35); xưởng cơ khí Hóc Môn (53); ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn (11); ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn (21); Công ty Kim Minh, quận 5 (31). Và còn những chuỗi lây nhiễm mới đã và đang được truy vết.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đánh giá, các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch thứ 4 này đều có đặc điểm chung là lây nhiễm thông qua các tiếp xúc sinh hoạt thường ngày tại nơi cư trú, làm việc.

Sự lây nhiễm từ nơi cư trú đến nơi làm việc tạo thành những chu kỳ lây nhiễm qua lại. Do đó khi phát hiện các trường hợp chỉ điểm qua khám sàng lọc thì truy vết ra các chuỗi đã lây nhiễm vài chu kỳ.

Có những chuỗi lây nhiễm nằm trong con hẻm, dãy nhà trọ, các nhà hàng xóm trong một ấp. Đây là nơi mà bệnh nhân có sự tiếp xúc gần gũi. Những sinh hoạt làng xóm trước đây là một nét đẹp trong văn hóa người Việt thì hiện nay lại trở thành mối nguy khiến dịch bệnh lây lan.

Có những chuỗi lây nhiễm tại nơi làm việc khi có sự giao tiếp giữa các đồng nghiệp khi trao đổi công việc, sinh hoạt nội bộ, ăn cơm cùng, nói chuyện giờ nghỉ trưa. Những tiếp xúc này vốn là bình thường và cần thiết để duy trì mối liên hệ nhưng giờ đây lại trở thành nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan.

{keywords}
Quân đội phun khử trùng hàng loạt tuyến đường TP Thủ Đức để phòng chống dịch Covid-19

Hãy xem người đối diện với mình như là F0

Những ngày qua, thành phố đều phát hiện những trường hợp nhiễm mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Điều này cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp này, HCDC cho rằng những người chúng ta tiếp xúc hàng ngày có thể một ngày nào đó trở thành F0 hoặc chính chúng ta trở thành F0 lây nhiễm cho người khác. 

Do đó, trong thời gian này khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó hãy xem họ như là một F0 để chúng ta thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Sự tiếp xúc giữa con người và con người là điều cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt nhưng trong giai đoạn hiện nay chúng ta cần thay đổi những thói quen trước đây. Cần hình thành những thói quen mới để cùng nhau ứng phó với dịch bệnh.

Nếu virus lây nhiễm tới bạn nhưng bạn không tiếp xúc với người khác thì con đường lây nhiễm của virus sẽ dừng lại. Trước khi chúng ta có vắc xin để giải quyết triệt để Covid-19, thì việc hạn chế tiếp xúc là "vũ khí" rất quan trọng. Đó là lý do thành phố phải áp dụng biện pháp giãn cách nhằm hạn chế các tiếp xúc xã hội không cần thiết. Và thông điệp 5K của Bộ Y tế vẫn luôn đúng cho đến bây giờ.

HCDC khuyến cáo, nếu người dân không tuân thủ đúng các quy định giãn cách xã hội, không hạn chế tiếp xúc để kiểm soát được dịch bệnh thì từ Chỉ thị 15 sang Chỉ thị 16 là chuyện sớm muộn.

Và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của thành phố và cả nước. Đây là điều không ai mong muốn vì chúng ta vẫn đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh để duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được TP.HCM tập trung triển khai

Bên cạnh việc người dân hạn chế các tiếp xúc trực tiếp, thành phố đang triển khai điều tra, truy vết nhanh, sâu và rộng, triệt để đối với các chùm ca bệnh mới xuất hiện.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, triển khai giám sát tầm soát các doanh nghiệp, xí nghiệp để đánh giá nguy cơ. Các đơn vị thực hiện giám sát, khai báo y tế đầy đủ, trung thực, chủ động xây dựng và triển khai phương án vừa cách ly vừa sản xuất.

Tiếp tục triển khai lấy mẫy giám sát ở các khu vực có nguy cơ cao như: bến cảng, nhà ga; khu nhà trọ; các khu chợ: đầu mối, truyền thống, tự phát. Đảm bảo tổ chức các khu cách ly tập trung đúng quy định, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định theo Chỉ thị 15 trên toàn thành phố, xử lý các trường hợp vi phạm. Cuối cùng, khi có nguồn vắc xin, thành phố sẽ triển khai tiêm chủng an toàn và nhanh chóng nhằm đạt độ bao phủ càng rộng càng tốt.

Chiến sĩ cảnh sát PCCC ở TP.HCM cùng 6 người thân dương tính nCoV

Chiến sĩ cảnh sát PCCC ở TP.HCM cùng 6 người thân dương tính nCoV

Sau khi được ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm, thông báo dương tính nCoV, chiến sĩ cảnh sát PCCC cùng 6 người thân đã được đưa đi cách ly tập trung tại Cần Giờ.

Tuấn Kiệt

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788