Từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, các bác sĩ đã biết virus SARS-CoV-2 tác động đến phổi của bệnh nhân như thế nào. Covid-19 là một bệnh liên quan tới đường hô hấp nên phổi có thể bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Do đó, không có nghi ngờ gì về việc hút thuốc lá có thể làm xấu đi tình hình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc dễ gây tổn thương, khiến bệnh diễn biến phức tạp, người mắc Covid-19 phải nhập viện, thậm chí tử vong.

{keywords}

Ảnh minh họa: Regencyhealthcare

Một số khảo sát được thực hiện khi đại dịch mới bắt đầu đã khiến các nhà khoa học bối rối. Theo đó, những người hút thuốc thường xuyên chiếm tỷ lệ không cao trong những ca nhập viện do Covid-19.

Tuy nhiên, khi Covid-19 lan rộng và nghiêm trọng hơn, những người hút thuốc lá trở thành đối tượng dễ mắc bệnh và trở nặng.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà chuyên môn tại Đại học Oxford (Anh) đã tổng hợp dữ liệu quan sát và dữ liệu di truyền, để chỉ ra rằng đối tượng hút thuốc có nguy cơ nhập viện và tử vong do Covid-19 cao hơn đáng kể những người khác.

Kết quả được công bố trên tạp chí hô hấp Thorax ghi nhận hút thuốc có liên quan đến nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn 45% và nguy cơ nhập viện cao hơn 60%.

Với những người nghiện thuốc lá nặng, khả năng nhiễm Covid-19 cao gấp đôi, tăng gấp 5 lần nguy cơ nhập viện, gấp 10 lần nguy cơ tử vong.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy, hút thuốc tác động đến việc mắc bệnh Covid-19 nặng, cũng giống như hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh tim, ung thư. Vì vậy, bây giờ có thể là thời điểm tốt để bỏ thuốc lá", Trưởng nhóm nghiên cứu Ashley Clift cho hay.

Nhóm đã phân tích kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, dữ liệu nhập viện và giấy chứng tử của 264.000 bệnh nhân.

Với gần 14.000 người nhiễm Covid-19 hút thuốc, có 51 người trở nặng phải nhập viện (tương đương tỷ lệ 1/270 bệnh nhân), 36 người tử vong (tỷ lệ 1/384).

Trong khi đó, với 250.000 bệnh nhân Covid-19 không hút thuốc có 440 người nhập viện (tỷ lệ 1/600), 159 người tử vong (tỷ lệ 1/1666).

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Times of India)

Xét nghiệm nCoV bằng nước bọt có độ chính xác cao

Xét nghiệm nCoV bằng nước bọt có độ chính xác cao

Hình thức xét nghiệm bằng nước bọt thậm chí còn phát hiện cả các ca Covid-19 mà phương pháp lấy mẫu dịch tỵ hầu bỏ sót.