Không có con đường tắt nào để kéo dài tuổi thọ, bạn phải cam kết thực hiện lối sống lành mạnh để sống lâu hơn. Những thói quen cụ thể đặc biệt có lợi vì làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính dẫn tới tử vong. Trong đó, có một thói quen chỉ mất không quá 4 phút, không cần thay đổi chế độ ăn uống, không cần tập luyện gắng sức.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu nhưng các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được.

Ngoài việc ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, các nghiên cứu cũng chỉ ra một cách làm hiệu quả cho sức khỏe tim mạch. Đó là hoạt động chỉ kéo dài 4 phút mỗi ngày: đánh răng 2 lần.

{keywords}

Ảnh minh họa: Broomfield

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh về răng miệng liên quan đến tăng khả năng mắc bệnh tim. Sức khỏe răng miệng kém dễ gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến các van tim.

Theo thông tin công bố trên tạp chí Y khoa Anh, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên hệ giữa việc đánh răng và bệnh tim mạch, tình trạng viêm nhiễm.

Họ dựa trên dữ liệu từ khảo sát Y tế Scotland với hơn 11.000 người tham gia gồm cả nam và nữ, độ tuổi trung bình là 50. Tần suất đánh răng của các đối tượng là 2 lần một ngày, 1 lần một ngày, ít hơn 1 lần một ngày.

Các nhân viên y tế đã thu thập thông tin về bệnh sử và tiền sử gia đình về bệnh tim mạch, huyết áp và mẫu máu của những người đồng ý.

Có tổng cộng 555 ca bệnh tim mạch trong thời gian 8 năm theo dõi, trong đó 170 ca tử vong.

Những người vệ sinh răng miệng kém (không bao giờ / hiếm khi đánh răng) dễ mắc bệnh tim mạch hơn. Dữ liệu cho thấy đánh răng 2 lần mỗi ngày có thể giảm thiểu nguy cơ. 

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Vệ sinh răng miệng kém có liên quan đến bệnh tim mạch và viêm cấp độ cao cao hơn, mặc dù nguyên nhân của mối liên quan vẫn chưa được xác định”.

Y tế Anh khuyến cáo: “Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor 2 lần một ngày trong khoảng 2 phút sẽ giúp răng và miệng khỏe mạnh”.

Mảng bám răng là một lớp màng vi khuẩn bao phủ răng nếu bạn không chải răng đúng cách. Tình trạng này góp phần gây ra bệnh nướu răng và sâu răng.

Bạn có thể dùng bàn chải điện hoặc bàn chải thông thường. Cả hai đều tốt như nhau, miễn là bạn chải tất cả các bề mặt của răng và sử dụng kem có fluor. Đảm bảo vệ sinh răng thật sạch 2 lần mỗi ngày quan trọng hơn việc bạn dùng loại bàn chải nào.

An Yên (Theo Express)

Bất thường răng miệng tiết lộ về sức khỏe của bạn

Bất thường răng miệng tiết lộ về sức khỏe của bạn

Sẽ rất hữu ích nếu bạn theo dõi cẩn thận sức khỏe răng miệng bởi bất kỳ thay đổi nào cũng có thể cảnh báo bất ổn trong cơ thể.