Được biết, bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng bất tỉnh, thở ngáp cá, da xanh tái, tím môi và đầu chi, tim nhịp nhanh, tình trạng bệnh tiên lượng rất nặng. Trước đó, người này được phát hiện uống Paracetamol (không rõ số lượng) và ăn lá ngón tự tử.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hô hấp tuần hoàn, rửa dạ dày để loại trừ độc chất, truyền dịch và điều trị giải độc tích cực cho bệnh nhân. Sau 1 ngày điều trị, hiện bệnh nhân nam đã hồi phục, tỉnh táo và sinh hoạt bình thường.

{keywords}

Cây lá ngón (Hình minh họa)

Theo BSCKI. Hoàng Thăng Vân, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nội, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, bệnh nhân trên rất may mắn khi được sơ cấp cứu kịp thời.

Với trường hợp ngộ độc lá ngón người bệnh thường chết sau 1 đến 7 giờ ngộ độc. Do vậy, khi phát hiện người bị ngộ độc, phương pháp xử trí ban đầu hết sức quan trọng. Bệnh nhân cần được nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp gây nôn. Sau đó, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch, điều trị giải độc và tránh những biến chứng muộn nguy hiểm dẫn đến tử vong.

Lưu ý, hiệu quả cấp cứu bệnh nhân ngộ độc lá ngón chỉ khi được thực hiện sớm dưới 1 giờ. Vì vậy người bệnh cần được phát hiện sớm để tiến hành sơ cứu, cấp cứu khẩn trương và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng phát hiện người bệnh ngộ độc lá ngón bao gồm:

   - Người bệnh đau bụng, buồn nôn, khó chịu, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động, nặng có thể gây liệt cơ hoàn toàn.

   - Thở yếu, thở chậm dẫn đến suy hô hấp; nhịp tim chậm, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngừng tim; tăng phản xạ gân xương, co giật.

   - Nạn nhân tử vong có nguyên nhân do liệt cơ, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Liên Nguyễn

16 người bị thương sau tai nạn ở Hưng Yên, chuyển 200 đơn vị máu cấp cứu

16 người bị thương sau tai nạn ở Hưng Yên, chuyển 200 đơn vị máu cấp cứu

 - Trong số 16 nạn nhân phải nhập viện cấp cứu sau vụ tai nạn nghiêm trọng, có rất nhiều người bị đa chấn thương, cần truyền máu để tiến hành phẫu thuật ngay.