Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp tai biến làm đẹp do sử dụng sản phẩm trôi nổi trên mạng. Bệnh nhân T.N.P.H. (ngụ tại Ninh Thuận) nhập viện trong tình trạng da mặt lở loét, sưng phù.

Cô gái 17 tuổi cho hay, do muốn có làn da trắng nên đặt mua sản phẩm lột thay da sinh học collagen ở một trang bán hàng online.

Theo hình ảnh quảng cáo, da lột ra từng mảng lớn, trắng như trứng gà. Người bán cam kết, da sẽ trắng mịn không tỳ vết, giá sản phẩm chỉ có 65.000 đồng. 

Bệnh nhân cho hay, sau khi bôi kem 15 phút, cô lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2-3 giờ, da bong thành mảng to.

Sau 2 ngày sử dụng, da của cô gái ửng đỏ, dần có cảm giác nóng rát, châm chích nhiều. Khi da bong tróc, cô dùng tay bóc nên mặt bị chảy máu, sưng phù, đầy mụn mủ và chảy nước vàng...

Ngay sau đó, gia đình đã đưa nữ sinh Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.

{keywords}
Thiếu nữ 17 tuổi mặt sưng phù, lở loét do dùng kem lột trắng da cấp tốc. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, cho biết, bệnh nhân đã được kê thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ.

Sau gần 1 tuần điều trị, cô gái đã ổn định sức khỏe, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, da mặt bị tác động nhiều nên vẫn có chỗ giảm sắc tố, cần thời gian phục hồi.

Bác sĩ Phượng cho biết thêm, hiện có rất nhiều phương pháp làm trắng sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da, tiêm các chất làm trắng da…

Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp từng cá nhân.

Chuyên gia khuyến cáo, khi làm đẹp bằng bất kỳ phương pháp hoặc mỹ phẩm nào, mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin, tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, bán tại địa điểm uy tín để tránh hàng giả, kém chất lượng.

Khi có các triệu chứng bất thường xảy ra do việc thoa, đắp một sản phẩm nào đó, bạn cần ngưng ngay. Sau đó, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để điều trị, tránh biến chứng như viêm da tiếp xúc dị ứng, khiến làn da khó trở về tình trạng ban đầu.

 Phan Nhơn

Cô gái 21 tuổi nhận cái kết đắng khi đắp mặt nạ đông y làm trắng da

Cô gái 21 tuổi nhận cái kết đắng khi đắp mặt nạ đông y làm trắng da

Mua mặt nạ theo lời quảng cáo để làm đẹp, trắng da với giá 600 ngàn đồng, cô giá nhận cái kết đắng khi mắt bị sưng phù, nổi mụn mủ phải vào viện điều trị.