Nam bệnh nhân N.X.T., 63 tuổi, ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình có tiền sử đau khớp gối khoảng 5 năm nay. Trước đây khoảng hơn 1 tháng, ông T. trượt chân ngã, đau và hạn chế vận động, khớp gối chỉ gấp được 20° (trong khi bình thường khớp gối có thể gấp được 100° - 120°) nên được đưa tới BV Hữu nghị Việt Đức thăm khám.

Trên phim xquang, bác sĩ phát hiện bệnh nhân vừa bị thoái hóa khớp gối, vừa có một khối u ở lồi cầu ngoài xương đùi.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, đây là trường hợp rất khó vì nếu chỉ mổ u xương, lấy u, ghép xương thì không giải quyết được thoái hóa khớp gối, người bệnh vẫn đau đớn.

Ngược lại nếu không xử lý khối u xương mà chỉ điều trị thoái hóa khớp gối thì khối u sẽ phá hủy xương đùi. Sau khi chẩn đoán kỹ, kíp phẫu thuật quyết định xử lý cùng lúc 2 vấn đề này.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật thay khớp gối, mổ u xương đùi cho nam bệnh nhân 63 tuổi

Trong mổ, các bác sĩ kiểm tra thấy khối u nang xương lồi cầu ngoài xương đùi, mảnh xương gãy gây chảy máu trong khớp. Kíp tiến hành đồng thời phẫu thuật vừa lấy u, vừa làm sạch tổ chức u, vừa ghép xương vào chỗ khuyết; vừa xử lý đồng thời thoái hóa khớp gối.

Hiện sau 1 tuần phẫu thuật và điều trị tích cực, ông T. đã được xuất viện. Bệnh nhân được yêu cầu khám định kỳ thường xuyên để kiểm tra mức độ hồi phục của khớp gối.

PGS.TS Khánh nhấn mạnh, trường hợp này mắc u xương từ lâu nhưng bị bỏ sót. Trước đó, ông T. chỉ đi khám vì thoái hóa khớp gối và chỉ điều trị nội khoa.

Khi để lâu, u đã phá hủy xương, chỉ cần một chấn thương nhẹ cũng gây gãy phần xương đó. Gãy xương trên nền thoái hóa khớp gối sẽ khiến việc thay khớp gối sẽ trở nên khó khăn hơn vì đồng thời phải xử lý nhiều thương tổn cùng  lúc.

“Nếu bệnh nhân này được phát hiện sớm, giai đoạn chưa thoái hóa thì bác sĩ có thể chủ động trong việc lấy u ghép xương.

Hoặc nếu biết bệnh nhân vừa có thoái hóa, vừa có u xương thì có thể chủ động phẫu thuật sớm cho người bệnh, tránh để đến lúc ngã, chấn thương, vỡ hẳn mảnh xương mới đến bệnh viênh", PGS.TS Khánh cho biết.

{keywords}
Bệnh nhân thời gian điều trị sau phẫu thuật tại bệnh viện

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân, khi thấy dấu hiệu đau khớp, cần tới khám chuyên khoa, gặp chuyên gia uy tín để được đánh giá trên phim chụp, dự đoán được mức độ thương tổn và đưa ra hướng điều trị sớm.

Khi đã phát hiện có u, nên điều trị kịp thời trước khi khối u thực sự ảnh hưởng lớn đến chức năng vận động của chi thể, đặc biệt là những u có tỷ lệ chuyển thành ác tính.  

Nguyễn Liên

Bệnh nhân 368: 'Về Việt Nam, tôi như được sống trở lại'

Bệnh nhân 368: 'Về Việt Nam, tôi như được sống trở lại'

Sáng 16/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh thêm 3 trường hợp Covid-19, nâng tổng số ca được chữa khỏi trong cả nước lên 356 trường hợp.