Sáng nay, các bác sĩ tại phòng khám Tai Mũi Họng, BV đa khoa Phú Thọ gắp thành công dị vật sống trong mũi bệnh nhân Đặng Cao Đạt, 41 tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ.

Bệnh nhân đến khám trong tình trạng chảy máu mũi một bên kéo dài và luôn có cảm giác buồn, vướng bận trong mũi.

Theo lời kể của anh Đạt, 2-3 tuần trước, anh có vào rừng bắt ếch, bắt cua, 1 tuần sau thấy xuất hiện những biểu hiện trên. Do quá lo lắng, anh Đạt bị sụt vài kg, sau đó mới đến bệnh viện để kiểm tra.

{keywords}

Hình ảnh con vắt vẫn đang sống được gắp ra khỏi mũi bệnh nhân

 

Khi nội soi mũi, bác sĩ phát hiện có dị vật màu đen đang sống trong mũi người bệnh. Khi gắp ra, dị vật là con vắt dài 6 cm, vẫn đang ngoe nguẩy.

BS Chu Tiến Ngọc, người trực tiếp gắp dị vật khuyến cáo, hiện tượng vắt lọt vào cơ thể, khu trú trong mũi gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen đi tắm sông, suối.

Khi vào cơ thể, vắt sẽ luồn lách vào các khe mũi hoặc có thể xuống vùng họng… Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, vướng bận trong mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, đôi khi khàn tiếng.

Để tránh bị vắt chui vào người, người dân khi đi rừng, suối không nên rửa mặt, hay uống nước suối. Khi có những  biểu hiện khó chịu vùng mũi, họng nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và kiểm tra.

Thúy Hạnh

Giun lúc nhúc đâm thủng ruột người đàn ông Lào Cai

Giun lúc nhúc đâm thủng ruột người đàn ông Lào Cai

- Nam bệnh nhân chuyển đến cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, suy kiệt, bác sĩ nghi bị chảy máu dạ dày nhưng kết quả nội soi phát hiện trong ruột lúc nhúc giun.