Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 21 tuổi sống tại TP. Uông Bí bị rách cơ bụng hết sức hy hữu.

Nam thanh niên cho biết, ngày hôm trước người bệnh đã tập cơ bụng với con lăn. Hôm sau đi làm về thấy mỏi lưng nên tập ngay động tác đu xà mà không thực hiện khởi động. Sau khoảng 10 lần đu xà, bệnh nhân đột ngột thấy đau nhói vùng quanh rốn nên ngừng lại.

Ngay sau đó, nam thanh niên phát hiện có khối sưng gồ lên khoảng 2 cm dài 7-8 cm nằm dọc bụng, ấn vào rất đau.

Đến sáng hôm sau, khi tình trạng không đỡ, nam thanh niên đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí khám.

{keywords}

Nam thanh niên may mắn rách cơ bụng chưa quá nghiêm trọng

Khi siêu âm ổ bụng và chụp CT-Scanners, bác sĩ phát hiện hình ảnh đứt cơ, chảy máu trong cơ thẳng bụng trái, chỉ định chọc dẫn lưu ổ máu tụ cho người bệnh, sau đó chuyển khoa Ngoại tiêu hoá - Tổng hợp tiếp tục theo dõi điều trị.

Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hoá - Tổng hợp cho biết, đây là trường hợp nhẹ nên sau khi được chọc dẫn lưu ổ máu tụ, tình trạng chảy máu đã được cải thiện.

Nếu nặng hơn, vết rách cơ gây chảy máu nhiều sẽ phải phẫu thuật để khâu cơ ổ bụng, cầm máu. Sau điều trị sức khoẻ người bệnh ổn định và đã được ra viện ngày 15/10.

Bác sĩ khuyến cáo, để tập luyện thể dục thể thao thực sự mang lại hiệu quả rèn luyện tốt nhất cho cơ thể, mọi người cần chú ý khởi động trước khi tập; tập các bài tập/môn thể thao phù hợp với cường độ và thời gian hợp lý.

Khi thấy hiện tượng lạ, cần dừng tập ngay để tránh những chấn thương nghiêm trọng hơn. Chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nước trước, trong cũng như sau khi tập.

Đặc biệt, những người có bệnh lý về đường hô hấp, tiền sử bệnh tim mạch, cơ -  xương khớp hay các bệnh rối loạn về chuyển hoá như: đường máu, mỡ máu… cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia về hoạt động thể chất để có hình thức luyện tập phù hợp với sức khoẻ của mình.

Thúy Hạnh

Tập gym quá sức, thanh niên Hà Nội suýt suy thận

Tập gym quá sức, thanh niên Hà Nội suýt suy thận

Nam thanh niên được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau cơ nhiều, bí tiểu do tập gym quá sức.