Ngày 24/1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, vừa lấy thành công một dị vật là chiếc nắp chai có răng cưa trong thực quản người bệnh.

Theo đó, bệnh nhân là một thanh niên 27 tuổi, bị chậm phát triển trí tuệ, mồ côi cha mẹ và sống tại một nhà tình thương ở Bình Dương.  

{keywords}
Hình ảnh dị vật qua chẩn đoán hình ảnh. Ảnh: BVCC

Đầu năm 2022, người này có uống một chai nước giải khát. Nhưng vì vội vã cầm uống nên vô tình nuốt luôn nắp chai. Do ngại mọi người lo lắng, anh không thông báo về tai nạn trên.

Khoảng 1 tháng sau, người bệnh bị đau tức nhiều ở vùng ngực, ăn uống khó khăn. Anh đến khám tại một bệnh viện địa phương và được hướng dẫn đến Bệnh viện Bình Dân để tìm nguyên nhân.

Tại đây, qua nội soi tiêu hóa, các bác sĩ phát hiện một dị vật nghi là nắp chai nước giải khát, đường kính khoảng 3cm cắm vào thành thực quản, niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. 

Đối với các dị vật thực quản kích thước nhỏ, các bác sĩ có thể thực hiện nội soi gắp dị vật an toàn qua đường miệng – thực quản. Tuy nhiên đây là trường hợp dị vật kích thước lớn, đã găm lún vào thành thực quản, khối viêm phù nề lan rộng.

Bác sĩ Hoàng Vĩnh Chúc và bác sĩ Nguyễn Phú Hữu của Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện gắp và gỡ cẩn trọng từng răng kim loại của dị vật  an toàn. Quá trình này được hỗ trợ bởi thiết bị nội soi đảm bảo thao tác tỉ mỉ, chính xác.

{keywords}
Dị vật sau khi được gắp ra. ẢNh: BVCC

Sau hơn 30 phút phẫu thuật, chiếc nắp chai đã có dấu hiệu hoen rỉ được lấy ra thành công. Nắp chai có kích thước 3cm với 21 răng cưa găm lún vào thành thực quản. Trường hợp này rất may mắn vì sau 1 tháng kể từ khi nuốt dị vật nhưng thành thực quản chưa bị thủng, chưa hình thành các ổ tụ mủ.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân luôn thận trọng trong khi ăn uống, đặc biệt trong các dịp lễ Tết, tránh uống rượu say tăng nguy cơ nuốt phải dị vật mà không hay biết.

Khi đã phát hiện nuốt dị vật hoặc nuốt khó, nuốt vướng, đau tức ngực không rõ nguyên nhân, người bệnh tuyệt đối không nên chần chừ mà nên đi thăm khám ngay để phát hiện và xử trí sớm.

 Linh Giao

Nữ bệnh nhân mắc Covid-19 nuốt trọn viên thuốc còn vỏ sắc nhọn

Nữ bệnh nhân mắc Covid-19 nuốt trọn viên thuốc còn vỏ sắc nhọn

Ngày 24/1, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa nội soi cấp cứu cho nữ bệnh nhân mắc Covid-19 bị hóc viên thuốc còn vỏ sắc nhọn.