Ngày 23/6 là ngày đặc biệt nhất với gia đình chị Nguyễn Thị Thời, 30 tuổi, ở Móng Cái (Quảng Ninh) khi đón thêm thành viên mới là bé trai 3 kg kháu khỉnh, khoẻ mạnh.

Ít ai biết, để có được niềm vui ấy, chị Thời đã trải qua cuộc chiến ung thư nhiều đau đớn để quyết giữ con và sinh con.

Đầu tháng 3 vừa qua, khi đang mang thai bé thứ 2 được 23 tuần, chị Thời được gia đình chuyển vào BV Sản nhi Quảng Ninh cấp cứu. Khi đó, chị bị đau bụng từng cơn, nôn ra thức ăn, không sốt nhưng bí trung, đại tiện suốt 2 ngày, bụng trương cứng.

{keywords}

BS Hùng cùng ê-kíp mổ bắt thai cho bệnh nhân

Qua thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u đại tràng 8 cm, gây tắc ruột, xung quanh có nhiều hạch. Do ung thư đại trực tràng đã ở giai đoạn tiến triển, BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện, khuyên chị Thời nên đình chỉ thai nghén để phẫu thuật cắt u, tập trung điều trị ung thư, vì nếu cố để sẽ nguy hiểm cả mẹ và con.

Tuy nhiên, chị tha thiết xin bác sĩ giữ lại thai nhi, chấp nhận đau đớn để con lớn từng ngày. Sau nhiều lần hội chẩn cân não, BS Hùng quyết định phẫu thuật cấp cứu cắt khối u đại tràng cho bệnh nhân để tránh tắc ruột và cố gắng bảo tồn thai nhi.

BS Hùng cho biết, đây là cuộc phẫu thuật nhiều khó khăn, phải chuẩn bị rất kỹ, cân đo chính xác từng liều thuốc gây mê. Sau mổ, bác sĩ tiếp tục cân nhắc các loại thuốc dùng cho thai phụ để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau mổ cũng là khoảng thời gian nhiều khó khăn với chị Thời khi vừa phải chịu đựng đau đớn chiến đấu với ung thư, vừa gắng sức nuôi thai nhi lớn từng ngày.

Đều đặn mỗi tháng, chị phải vượt qua hành trình hơn 200 km đến BV Sản nhi Quảng Ninh tái khám, theo sát sức khoẻ cả mẹ và con.

Từ ngày 29/5, khi ở những tuần cuối thai kỳ, bác sĩ chỉ định chị Thời nhập viện theo dõi. Đến ngày 23/6, khi thai được 39 tuần, thai phụ bắt đầu xuất hiện các cơn co tử cung, được chỉ định mổ bắt thai.

Sau 10 phút can thiệp, ê-kíp phẫu thuật đón bé trai 3 kg chào đời. Bé khóc to, da hồng, được áp da mẹ suốt 90 phút sau sinh. Gia đình đặt tên bé là Lê Quốc Hùng, theo tên của bác sĩ đã phẫu thuật và đồng hành với 2 mẹ con chị Thời suốt 4 tháng qua.

{keywords}

Gia đình hạnh phúc khi thấy chị Thời và con trai đều khỏe mạnh 

Sau khi sinh con, bác sĩ khuyên chị Thời sớm quay lại điều trị ung thư song chị cho biết, muốn dành khoảng thời gian đầu để con được bú sữa mẹ.

Là thành viên ê-kíp phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân, BS Hoàng Văn Quỳnh chia sẻ, câu chuyện với mẹ con chị Thời thực sự kỳ diệu, chất chứa tình mẫu tử thiêng liêng. Hành trình làm mẹ của chị cũng thắp lên niềm hy vọng cho rất nhiều bà mẹ khác khi phải đối mặt với căn bệnh ung thư.

Theo BS Quỳnh, để quá trình mang thai và sinh con được thuận lợi, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, việc khám sàng lọc, xét nghiệm trước khi mang thai rất quan trọng. Nếu bệnh nhân phát hiện ung thư sớm, các bác sĩ sẽ đưa ra được các liệu pháp điều trị thích hợp và ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất.

Theo thống kê, tại Việt Nam các trường hợp thai phụ bị ung thư vẫn quyết sinh con không nhiều, đến nay chỉ ghi nhận một số trường hợp. Trong đó có chị Nguyễn Thị Liên bị ung thư vú giai đoạn cuối phải mổ ngồi sinh con hay chị Hương, 36 tuổi ở Bắc Giang, ung thư vú di căn não vẫn sinh con khỏe mạnh…

Theo các bác sĩ, thai nghén là thời điểm đặc biệt của phụ nữ, khi đó cơ thể thai phụ thay đổi, miễn dịch suy giảm, cơ thể giữ nước, các tế bào đều mềm nên ung thư tiến triển rất nhanh, có thể di căn xa.

Do đó, việc thai phụ giữ lại thai là một quyết định dũng cảm và bản thân các bác sĩ đồng hành cùng thai phụ cũng trải qua những quyết định rất khó khăn. 

Thúy Hạnh

Mẹ con Bình An sau 1 năm thực hiện ca mổ ngồi bắt thai

Mẹ con Bình An sau 1 năm thực hiện ca mổ ngồi bắt thai

- Bé Bình An dù mới 9kg nhưng vô cùng cứng cáp, đã có thể tự vịn đứng để tập đi. Mẹ bé, sau ca mổ ngồi đã tăng 10kg.