Đề kháng kháng sinh đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho các nhà sản xuất và cung cấp dược phẩm, trong đó phải kể đến hai vấn đề quan trọng: chống hàng giả và phát triển bền vững.

{keywords}

Đề kháng kháng sinh gia tăng do sự lạm dụng thuốc

Tháng 9/2016, tại UNGA, GSK đại diện 13 công ty dược phẩm hàng đầu đã đưa ra lộ trình phòng chống đề kháng kháng sinh trên toàn cầu. Chống hàng giả và phát triển bền vững là 2 trong 6 nội dung then chốt của lộ trình này.

Cuộc chiến chống hàng giả

Theo ước tính của WHO, kháng sinh là một trong những loại thuốc bị làm giả nhiều nhất, chiếm khoảng 28% lượng thuốc giả toàn cầu. Trong đó, nhóm thuốc giả kháng sinh họ beta-lactam, bao gồm cả penicillin và amoxicillin, chiếm khoảng 50% lượng thuốc kháng sinh giả.

Mặc dù Châu Phi và Châu Á chỉ tiêu thụ 10.6% lượng thuốc toàn cầu nhưng lượng thuốc kháng sinh giả và kém chất lượng xâm nhập vào các khu vực này là cao hơn nhiều so với tỷ lệ dân số. Thị trường dược phẩm tại Việt Nam được đánh giá có mức tăng trưởng cao trong khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ tăng 16% mỗi năm, tổng tiêu thụ thuốc khoảng 3,3 tỷ USD, có thể là “miếng đất tiềm năng” của dược phẩm giả.

{keywords}

Thuốc giả và kém chất lượng khiến gia tăng đề kháng kháng sinh

Thuốc giả gây ra nhiều nguy hại: phát triển hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc/đa kháng thuốc, gây độc và các tác dụng không mong muốn cho cơ thể, điều trị bệnh không hiệu quả... Vì thế, bên cạnh những cam kết về chất lượng sản phẩm, GSK chủ động tham gia cuộc chiến chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi bệnh nhân không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Chuẩn hóa các biện pháp và mẫu đóng gói chính hãng là những bước cần thực hiện để phòng tránh hàng giả. GSK đã đầu tư vào các giải pháp công nghệ như hình ảnh 3 chiều, kỹ thuật in chìm, kỹ thuật mã hóa, nhận diện kỹ thuật số,… Các nền tảng kỹ thuật có sẵn này được GSK cẩn trọng xem xét về khả năng ứng dụng tùy theo tình hình kinh tế, văn hóa, cơ sở hạ tầng và chi phí cơ bản của mỗi quốc gia.

Việc thể hiện trách nhiệm cao trong cuộc chiến chống hàng giả ngay từ công đoạn sản xuất của các công ty dược phẩm cùng với việc thắt chặt trong quản lý thuốc của cơ quan nhà nước, sẽ giúp bệnh nhân tăng cơ hội tiếp cận thuốc kháng sinh đúng chất lượng.

Sáng kiến phát triển bền vững

Những năm vừa qua, ngành dược liên tục tăng tốc các nỗ lực về công nghiệp xanh và phát triển bền vững. GSK với vai trò là một trong những tập đoàn dược phẩm hàng đầu của ngành dược phẩm cũng đẩy mạnh những cam kết sử dụng quy trình và nguyên liệu xanh trong sản xuất các hoạt chất dược phẩm và thành phẩm.

Để bảo vệ môi trường, GSK cam kết giảm 25% khí thải carbon, tiết kiệm 20% lượng nước tiêu thụ và giảm được 50% chất thải cho đến năm 2020 (so với năm 2010).

{keywords}

Giữ xanh môi trường là một trong những mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2012, GSK đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất men tại Singapore vì công nghệ lên men có ưu thế vượt hơn các quy trình hóa học trong việc sản xuất amoxicillin, giúp giảm 25% dấu vết carbon (carbon footprint) tương đương với 36.000 tấn carbon dioxide hay 7.660 xe hơi thải ra trên đường mỗi năm.

GSK hiện là công ty dược phẩm duy nhất đạt được tiêu chuẩn Carbon và Nước của Carbon Trust cho những hoạt động cắt giảm khí thải carbon và sử dụng nước trên toàn cầu.

GSK hiện đang dẫn đầu chỉ số tiếp cận thuốc lần thứ 5 liên tiếp, giữ vai trò tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, chính sách giá, sản xuất, phân phối thuốc và quyên góp thuốc.

Tư vấn thêm với bác sĩ và truy cập http://vn.gsk.com để biết thêm thông tin. Chương trình hành động phòng chống đề kháng kháng sinh do VPĐD GSK Pte Ltd tại TP.HCM phối hợp cùng Hội Hô hấp TP.HCM thực hiện.

Thúy Ngà