Chủ động tách F0 khỏi cộng đồng

Ngày 12/8/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã ban hành Quyết định số 1896/QĐ-BCĐ về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ ngày 13 - 20/8/2021.

{keywords}
Công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Châu Thành

Theo đó, đối tượng xét nghiệm bao gồm dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; công nhân trong các khu công nghiệp và các công ty ngoài khu công nghiệp.

Đối với hộ gia đình, chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (chọn người có nhiều giao dịch thường xuyên đi lại nhất); Đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/phòng; Đối với những trường hợp khác: lấy mẫu từng người; Đối với công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Nếu kết quả xét nghiệm của người đại diện trong hộ gia đình, phòng trọ là dương tính thì sẽ xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nhiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Ban chỉ đạo chống dịch (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệp (qua Trung tâm y tế), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Thời gian trả kết quả trước 24h tính từ thời điểm giao mẫu cho tổ lấy mẫu và trả kết quả.

{keywords}
Công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Châu Thành

Mục đích của việc xét nghiệm sàng lọc là để chủ động phát hiện, tách F0 ra khỏi cộng đồng, kịp thời phong tỏa, cách ly và cắt đứt nguồn lây trên toàn địa bàn tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh hơn khi cài ứng dụng Bluezone

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động lấy mẫu xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, tránh tập trung đông người, giảm thiểu thời gian chờ đợi, thời gian giao tiếp của người dân với nhân viên y tế; Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức trực tuyến.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh, người dân khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng nên mang theo điện thoại thông minh đã cài đặt Bluezone và khai báo y tế đầy đủ. Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân mở Bluezone để xuất trình mã QR cho nhân viên y tế. Sau đó, người dân được lấy mẫu xét nghiệm. Việc quét mã QR trên ứng dụng Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm.

UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, từ ngày 1/6/2021 đến nay, số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh có 3.087 trường hợp (nhập cảnh 165 trường hợp, trong cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa: 2.922 trường hợp). Luỹ kế từ khi phát dịch đến ngày 12/8/2021, Tây Ninh ghi nhận 3.296 ca.

UBND tỉnh đánh giá, hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có F0, riêng Thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu hiện đang là tâm dịch. Về mức độ nguy cơ, có 20 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng đỏ (nguy cơ rất cao); 15 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng cam (nguy cơ cao); 36 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng vàng (nguy cơ); 23 xã, phường nằm trong vùng xanh (bình thường).

{keywords}
Công tác tiêm vắc xin Covid-19 ở Tây Ninh

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Tây Ninh đang nỗ lực đẩy mạnh mọi biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Đến ngày 12/8/2021, tỉnh đã thiết lập 408 vùng phong tỏa, trong đó 223 vùng đang phong tỏa và 185 vùng đã giải tỏa; có 2.818 người đang thực hiện cách ly tập trung và 7.917 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình tiêm vắc xin Covid-19, tính đến hết ngày 11/8/2021, Tây Ninh đã tiêm 61.716 liều/79.510 liều vaccine phòng Covid-19 đã nhận (đạt 77,62%); trong đó, số mới nhận là 49.840 liều. Tổng số vắc xin tỉnh đã nhận là 129.350 liều/162.950 liều được phân bổ. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêm vắc xin của huyện Dương Minh Châu - tâm dịch của Tây Ninh đã đạt trên 100%, với hơn 14.000 trường hợp được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19.

N.L