Sâm Ngọc Linh được phát hiện vào năm 1973, nhưng từ hàng trăm năm trước, đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Nam, Kon Tum đã biết dùng loại cây mọc dưới tán rừng già dọc theo bờ suối ẩm ướt trong núi Ngọc Linh này để làm thuốc. Họ gọi đó là ngải rọm con hay cây thuốc giấu. Vị thuốc giấu bí truyền được rỉ tai nhau đời này qua đời, và một ngày kia được người đồng bào dùng để cứu bộ đội. Lúc ấy, thế giới mới biết đến loài sâm thứ 20, với lượng saponin vượt trội so với sâm Cao Ly trứ danh bao nhiêu thế kỷ.

{keywords}
 Đại diện sâm Ngọc Linh Kon Tum tư vấn sản phẩm cho khách

Ngọn núi được xem là nóc nhà Trường Sơn qua 550 triệu năm biến đổi địa chất địa mạo với lịch sử phát triển sự sống chưa một lần ngắt quãng chứa đầy những sự kỳ vĩ và bí ẩn. Linh khí vũ trụ ở nơi này vì thế cũng bao trùm thứ năng lượng vi tế, cỏ cây hấp thụ năng lượng thiêng mà trở nên khác biệt.

Sâm Ngọc Linh Kon Tum vốn dĩ là cây thuốc mà người Tây Nguyên giữ gìn ghiêm ngặt, bao bọc chắt chiu. Gọi là thuốc giấu cũng vì lẽ đó. Nên dòng năng lượng thiêng tích tụ ở cây thuốc quý được bảo toàn cả mấy trăm năm. Nhưng hữu xạ tự nhiên hương, Sâm Ngọc Linh không ẩn nấp mãi được trong các bản làng. Sau gần nửa thế kỷ được khám phá và nhân giống rộng rãi, Sâm Ngọc Linh Kon Tum ngày càng đc tìm kiếm mạnh mẽ, nhất là khi giới chuyên môn phát hiện hàm lượng saponin lên đến 28 cùng nhiều hoạt chất có khả năng khắc chế tế bào ung thư.

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ Y tế thăm gian hàng Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Nếu như các loại sâm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ.... chinh phục thị trường bằng bao bì mẫu mã thì Sâm Ngọc Linh Kon Tum lặng lẽ đến tay người am hiểu về chất lượng, thành phần.

Ngày nay, Sâm Ngọc Linh Kon Tum cũng bắt đầu được các nhà kinh doanh tâm huyết tích cực quảng bá thứ báu vật Đông Dương ra thế giới. Quy cách đóng gói, chế biến Sâm Ngọc Linh Kon Tum được chú trọng hơn về thẩm mỹ và tính đa dạng, để đáp ứng các nhu cầu cao cấp của người sử dụng. Mục đích cuối cùng là tạo ra đẳng cấp cho thương hiệu, và cũng để tương xứng với sự quý giá của từng lát sâm sinh ra từ Trường Sơn. Giờ đây, sau 20 năm bảo tồn, giống sâm quý Ngọc Linh Kon Tum đã chính thức được công bố phát triển với nhiều chế phẩm đặc biệt như rượu sâm, dịch chiết sâm, trà lá sâm, sâm Ngọc Linh ngâm mật ong... và cả củ sâm tươi.

{keywords}
 Gian hàng trưng bày thu hút khác đến chụp ảnh

Tại Hội chợ Dược liệu và sản phẩm Y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ nhất 2019 với chủ đề Nam dược trị Nam nhân” do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức vừa được khai trương chiều 20/3 tại 489 Hoàng Quốc Việt, Sâm Ngọc Linh Kon Tum được giới thiệu trang trọng với khu trưng bày trang trí thực cảnh. Tại đây tái hiện những hình ảnh sống động về vòng đời của cây Sâm Ngọc Linh cũng như núi rừng Kon Tum thơ mộng - không gian sống của loài sâm được đánh giá là một trong những loại sâm tốt nhất thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cũng đã tới tham quan gian hàng Sâm Ngọc Linh Kon Tum và đánh giá cao loài sâm quý của núi rừng Kon Tum.

Trước đó, phát biểu trong Lễ khai mạc Triển lãm trưng bày “Di sản văn hóa: Sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vào tháng 1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi Sâm Ngọc Linh Kon Tum là “Bảo vật Quốc gia” của Việt Nam.

Ngoài tác dụng chống stress, chống lão hóa, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường chức năng gan, giảm cholesterol... sâm Ngọc Linh Kon Tum còn phối hợp hiệu quả tốt với thuốc kháng sinh và thuốc chữa bệnh tiểu đường. Qua nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân sử dụng sâm Ngọc Linh cho thấy bệnh nhân ăn ngon, ngủ ngon, lên cân, tăng thị lực, trí lực, tăng sức đề kháng, tăng cường sinh lý cả nam và nữ, giảm lipid máu có hại, ổn định huyết áp.

{keywords}
 Sâm Ngọc Linh Kon Tum 20 năm tuổi

Đặc biệt với bệnh nhân bị ung thư, sâm Ngọc Linh được coi là “thần dược”, giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm đau, giảm các tác dụng không mong muốn của liệu pháp xạ trị, hóa trị như ăn ngủ kém, rụng tóc, da khô, thiếu máu, nâng cao thể trạng...

Sâm Ngọc Linh Kon Tum chứa tất cả các loại saponin tốt nhất có trong sâm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Đặc biệt Sâm Ngọc Linh Kon Tum còn chứa những hoạt chất đặc hữu khác mà không một loài sâm nào trên thế giới có được như MR2(Majonosid R2).

Tại Hội chợ Dược liệu và các sản phẩm của Y, Dược cổ truyền toàn quốc lần thứ nhất, công chúng cũng sẽ được chiêm ngưỡng những củ sâm hàng chục năm tuổi đưa từ núi rừng Kon Tum, đồng thời mua sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh Kon Tum với giá ưu đãi.

Minh Ngọc