- Trải qua ca phẫu thuật kéo dài 14 tiếng, tầng giữa mặt của nữ bệnh nhân 60 tuổi đã được tái tạo một cách diệu kỳ.

 

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn và Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Bệnh viện ĐH Y Hà Nội vừa thực hiện thành công ca tái tạo mặt rất hy hữu cho một bệnh nhân nữ 60 tuổi, quốc tịch Lào.

Cách đây 20 năm, bệnh nhân phát hiện khối u nhỏ kích thước khoảng 1cm vùng cánh mũi, đã được khám và chẩn đoán ung thư tế bào đáy tại một bệnh viện lớn tại Thái Lan.

 

{keywords}
Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật của bệnh nhân. Ảnh: T.Hạnh

Tại Thái Lan, bệnh nhân đã 2 lần phẫu thuật cắt bỏ khối u, lấy da sau tai ghép che phủ tổn thương sau cắt bỏ u. Tuy nhiên thời gian sau, khối u lại xuất hiện tại vị trí cũ và lan rộng xung quanh gây khuyết rộng tầng giữa mặt, mất toàn bộ mũi, môi trên, vòm và hệ thống xương hàm trên với nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng cao.

Do vừa đau đớn, vừa mặc cảm vì mặt bị biến dạng nên bệnh nhân suy suy giảm cả về tinh thần và thể trạng.

Bệnh nhân đã khám tại rất nhiều bệnh viện ở Trung Quốc và Việt Nam với chẩn đoán ung thư hàm mặt phức tạp, các bác sĩ đều từ chối phẫu thuật, chỉ định xạ trị nhưng bệnh nhân và gia đình không đồng ý vì không triệt để.

Tháng 10/2015, bệnh nhân đến Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn khám trong tình trạng sức khoẻ suy kiệt do không ăn uống được, ung thư lan rộng. Tuy nhiên bệnh nhân rất may mắn khi ung thư chưa di căn xa.

 

{keywords}
2 ekip song song với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình và phẫu thuật hàm mặt. Ảnh: T.Hạnh

 

{keywords}
Phần khối u trên mặt được lấy ra. Ảnh: T.Hạnh

Xác định đây là ca bệnh khó, GS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn - Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình, Đại Học Y Hà Nội đã trực tiếp lên kế hoạch phẫu thuật.

Theo GS Trần Thiết Sơn, đây là ca bệnh có tổn thương mặt diện tích lớn vô cùng hiếm gặp trong y văn thế giới. Bệnh nhân lại trên nền thể trạng yếu do đó trong vòng gần 3 tháng, bệnh nhân được tập trung nâng cao sức khỏe trước khi phẫu thuật.

8h45 ngày 28/1, ca mổ được tiến hành tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật hàm mặt và gây mê hồi sức gồm: GS Trần Thiết Sơn, PGS Lê Văn Sơn và GS Nguyễn Hữu Tú.

Ca mổ gồm 2 ekip phẫu thuật song song với khoảng 10 bác sĩ. Trong đó ekip hàm mặt của PGS Lê Văn Sơn tiến hành cắt bỏ toàn bộ các tổn thương ở tầng giữa mặt và một phần môi dưới, sau đó tạo hình khung xương hàm trên, mũi và sàn ổ mắt hai bên bằng titan.

 

{keywords}
GS Trần Thiết Sơn phẫu tích bóc vạt đùi để ghép lên mặt. Ảnh: T.Hạnh

Ekip còn lại của GS Thiết Sơn tiến hành hàng loạt kỹ thuật cao trong tạo hình như phẫu tích bóc vạt đùi trước 2 bên, phẫu tích mạch nhận để chuyển vạt lên, kỹ thuật nối mạch vi phẫu và đặc biệt tạo hình 4D tầng giữa mặt với các cấu trúc đường thở, môi, vòm, mũi má.

Đến 22h45 cùng ngày, ca mổ kết thúc. Bệnh nhân được chuyển phòng hồi sức tích cực để theo dõi.

 

{keywords}
GS Trần Thiết Sơn

Sau 7 ngày phẫu thuật, đến ngày 4/2, bệnh nhân đã tỉnh táo. GS Thiết Sơn cho biết, sau khoảng 1,5 tháng nữa bệnh nhân sẽ được tái tạo lại mũi. Khi hoàn thành, gương mặt bệnh nhân sẽ hồi phục 70% so với ban đầu.

“Đây là ca mổ hết sức phức tạp. Bệnh nhân bị tổn thương quá nặng nề và lan rộng, thời gian gây mê lại quá lâu. Sự phức tạp của ca phẫu thuật này là tái tạo đồng thời cả mặt, đường thở và vòm miệng. Trên thế giới ít có trường hợp nào được thực hiện cùng lúc những kỹ thuật này. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận của y học Việt Nam ”, GS Thiết Sơn đánh giá.

Thúy Hạnh