Khi số lượng bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 bắt đầu tăng ở Los Angeles (Mỹ) đầu mùa hè này, các quan chức cảnh báo con số tử vong cao là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, họ còn dự đoán số ca bệnh nhảy vọt dẫn tới số người chết nhiều kỷ lục.

Nhưng trong hai tháng qua, điều đó đã không thành sự thật. Virus nCoV tiếp tục khiến hàng trăm người chết mỗi tuần ở Los Angeles nhưng con số tử vong vẫn thấp hơn dự tính.

{keywords}

Nhân viên ở Trung tâm Y tế Holy Cross (Los Angeles) xem xét các thông số sức khỏe của bệnh nhân

Một phần lý do là những người bệnh có độ tuổi trẻ hơn và việc kiểm soát ở các khu có nguy cơ cao như trại dưỡng lão tốt hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng yếu tố quan trọng thúc đẩy số lượng người qua khỏi vẫn là giải pháp điều trị tốt.

“Ban đầu tình hình quá u ám. Nhưng bây giờ chúng ta đã có những phác đồ chữa trị hiệu quả. Kể từ tháng 2 tới nay, chúng ta đã rút ra được nhiều điều”, bác sĩ Armand Dorian, Bệnh viện Verdugo Hills, cho hay.

Xu hướng trên không chỉ có ở Los Angeles mà diễn ra trên toàn bang California. Ở bang này, từ tháng 3 tới tháng 5, tỷ lệ tử vong là 3,6%. Trong khi đó, từ ngày 1/6 tới 3/8, con số này chỉ còn 1,3%.

Các chuyên gia nhận định, mở rộng quy mô xét nghiệm, thay đổi phác đồ điều trị và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn đóng vai trò quan trọng trong sự sụt giảm này.

Khi những bệnh nhân Covid-19 bắt đầu nhập viện vào mùa xuân, các bác sĩ vẫn chưa biết chính xác cách virus lây lan, loại thuốc và cách chữa hiệu quả. Bác sĩ Dorian mô tả nhân viên y tế khi đó giống như “nai vàng ngơ ngác” trong đại dịch.

Nhưng tình trạng đã nhanh chóng được cải thiện khi các bác sĩ trên thế giới cùng nghiên cứu và chữa trị cho người nhiễm Covid-19. Nghiên cứu ở một nước này có thể trở thành hướng dẫn y tế áp dụng ở nước khác.

“Sự hợp tác giữa các nhà khoa học ở khắp nơi để tìm cách chữa trị Covid-19 thật kỳ diệu. Tôi nghĩ mức độ tự tin của đội chăm sóc y tế hiện rất cao. Khả năng phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm nCoV và cách ngăn ngừa bệnh hiệu quả hơn nhiều”, bác sĩ Bilal Naseer, hệ thống y tế CommonSpirit Health, cho hay.

{keywords}

Nhiều người dân Mỹ có ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Trước đây, các bác sĩ lập tức sử dụng máy thở nếu bệnh nhân gặp vấn đề hô hấp. Hiện nay, họ đã có những cách thức tùy biến phù hợp hơn như hình thức đặt người bệnh nằm sấp, lắp máy thở là giải pháp cuối cùng.

Các bác sĩ cũng phát hiện ra rằng Covid-19 khiến cho máu của bệnh nhân đặc, dẫn tới các cục máu đông, gây ra đột quỵ và đau tim. Ở một số bệnh viện ở Mỹ, hiện tượng này gây ra 40% ca tử vong.

Những kiến thức được thu thập trong vài tháng qua đã khiến các nhân viên y tế tự tin hơn. Các bệnh nhân cũng được hưởng lợi khi y bác sĩ không căng thẳng và có thể dành thời gian lắng nghe họ.

Trong khi đó, theo bác sĩ Jeffrey Gunzenhauser, Ban Y tế Công cộng Los Angeles, đối tượng nhiễm bệnh cũng góp phần vào sự thay đổi tỷ lệ tử vong.

Ở các trại dưỡng lão, nơi có đông người cao tuổi, nhiều bệnh nền, số ca nhiễm Covid-19 giảm hẳn. Trong khi đó, số người trẻ tuổi mắc bệnh cao hơn nhiều nhưng khả năng phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu số lượng người nhiễm bệnh tăng lên quá nhanh thì số người chết vẫn cao dù tỷ lệ thấp. Ngoài ra, tới một thời điểm, hệ thống y tế sẽ bị quá tải, ảnh hưởng tới khả năng cứu chữa bệnh nhân.

An Yên (Theo Los Angeles Times)

Những triệu chứng vô tình bị bỏ qua của bệnh nhân Covid-19

Những triệu chứng vô tình bị bỏ qua của bệnh nhân Covid-19

Ngay cả các bác sĩ cũng dễ bỏ qua các triệu chứng khó đoán của virus nCoV như sổ mũi giống dị ứng hay đau nhức chân tay. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.