Người dân Hong Kong được đánh giá là chăm chỉ nhất thế giới với số giờ làm việc trung bình trên 50 tiếng mỗi tuần. Trong khi đó, người Paris (Pháp) chỉ làm khoảng 35 giờ mỗi tuần.

Dù vậy, người dân Hong Kong lại có tuổi thọ trung bình cao (84 tuổi). Dưới đây là lý giải của các nhà nghiên cứu về bí quyết sống lâu của người Hong Kong:

1. Chế độ ăn nhẹ nhàng dựa trên súp

Thực đơn hàng ngày của người Hong Kong gồm nhiều món nhẹ nhàng. Lượng dầu mỡ và muối trong các bữa ăn không nhiều.

Do điều kiện địa lý nên ở Hong Kong có nhiều món ăn từ biển, hải sản có tác dụng giảm "ba cao" (cao huyết áp, cao đường huyết, cao mỡ). Đặc biệt với người già, ăn nhiều cá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Người Hong Kong cũng đặc biệt thích ăn súp dinh dưỡng giúp cơ thể thải độc.

2. Thói quen uống trà

{keywords}

Trong trà có nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Food and Wine Magazine

Hầu hết người dân Hong Kong đều thích uống trà vào mọi thời điểm trong ngày: Trà sáng, trà chiều, trà tối. Trên phố có rất nhiều cửa tiệm bán trà. Thói quen này là một trong những bí mật giúp người dân sống lâu.

Trong trà có các thành phần có lợi cho cơ thể như theanine, polyphenol. Các chất này giúp loại bỏ chất độc, làm giảm quá trình lão hóa, tăng cường sức khỏe mạch máu.

3. Nền y khoa phát triển

So với các vùng khác của Trung Quốc và thế giới, Hong Kong có nền kinh tế tương đối phát triển ngang với Bắc Kinh, Thượng Hải. Người dân có cơ hội tiếp cận hạ tầng y tế phát triển cao.

Hạ tầng y tế phát triển cao giúp người dân dễ dàng phát hiện các vấn đề thể chất khi đi khám sức khỏe và chữa trị kịp thời.

4. Người già có cuộc sống sôi động

{keywords}

Người già tích cực hoạt động sẽ sống lâu, khỏe mạnh. Ảnh: BBC

Khách du lịch có thể nhìn thấy nhiều ông chủ, nhân viên cửa hàng ở Hong Kong vẫn còn làm việc khi đã 60-70 tuổi. Họ có vẻ ngoài mạnh khỏe, tinh thần vui vẻ.

Trong khi đó, ở nhiều nơi, người lao động nghỉ hưu ở một độ tuổi nhất định, họ cảm thấy mất mát bởi không còn mục tiêu trong cuộc sống. Bởi vậy, dù được nghỉ ngơi nhưng những người cao tuổi vẫn không thấy khỏe hơn mà càng suy giảm sức lực hơn và mắc bệnh tật.

5. Hút thuốc ít

Người nghiện hút thuốc có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Hong Kong thực sự đã tìm được cách kiểm soát thuốc lá nghiêm ngặt. Chỉ một vài khu vực trong thành phố cho phép hút thuốc; nếu vi phạm quy định, sẽ bị phạt nặng. Điều này góp phần làm giảm tỷ lệ người hút thuốc dù họ nghiện tới thế nào.

An Yên (Theo Aboluowang)

Lý do người Nhật ‘lười’ tập thể dục nhưng sống thọ nhất thế giới

Lý do người Nhật ‘lười’ tập thể dục nhưng sống thọ nhất thế giới

Nhật nằm trong nhóm các nước mà người dân ít tập luyện nhất thế giới nhưng tuổi thọ trung bình lại lên tới 84 tuổi.