Theo đó, giai đoạn ba của thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac dự kiến triển khai vào tháng 12 với khoảng 4.000 người tình nguyện. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu gặp khó khăn trong việc tìm đủ tình nguyện viên đáp ứng các điều kiện.

“Do nước ta triển khai tiêm chủng tốt nên tới nay không còn đủ đối tượng tham gia thử nghiệm như kế hoạch ban đầu nữa. Tình nguyện viên phải là người chưa được tiêm vắc xin Covid-19 mới có thể tham gia”, đại diện IVAC nói.

Vị đại diện nhấn mạnh, thử nghiệm vắc xin không thể thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, nửa chừng, “tìm người cho đủ số lượng yêu cầu” mà phải có địa điểm, đối tượng tiềm năng. Bởi vậy, kế hoạch nghiên cứu ban đầu hiện không còn phù hợp.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã tính đến một số phương án khác, tuy nhiên chưa có quyết định chính thức. “Chúng tôi đang cân nhắc kỹ vì phương án mới còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các văn bản quy định của Nhà nước, các thông tư, hướng dẫn, khuyến cáo của WHO, công tác chuẩn bị đề cương, kinh phí,…”, vị đại diện chia sẻ.

{keywords}
Vắc xin Covivac do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), đơn vị nghiên cứu, phát triển

Vắc xin Covivac được Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5/2020, là vắc xin ngừa Covid-19 thứ 2 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng (sau Nanocovax).

Covivac là vắc xin vector Newcastle (NDV), gắn gene biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng dùng trong sản xuất vắc xin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Giai đoạn một của thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac được triển khai tại Hà Nội từ ngày 15/3 với 120 tình nguyện viên. Giai đoạn hai bắt đầu từ giữa tháng 6, thử nghiệm tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình với 375 người tình nguyện.

Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia (Hội đồng đạo đức Quốc gia) hôm 3/8 đánh giá ở giai đoạn một, vắc xin Covivac an toàn và sinh miễn dịch.

Hải Bình

Vắc xin Pfizer được tăng hạn dùng từ 6 tháng lên 9 tháng

Vắc xin Pfizer được tăng hạn dùng từ 6 tháng lên 9 tháng

Bộ Y tế vừa đồng ý về việc tăng hạn dùng ở điều kiện bảo quản -90 độ C đến -60 độ C của vắc xin Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng.