Nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. (73 tuổi, quê Hà Nam) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chiều 30/3 trong tình trạng suy hô hấp. Thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận, các bác sĩ kết luận người bệnh suy gan thận tương đối nặng.

Gia đình bệnh nhân cho biết, cụ bà có bệnh nền viêm đa khớp, viêm gan B nhiều năm nay. Ngoài thuốc được bệnh viện kê, bệnh nhân tự mua thêm thuốc nam để điều trị.

Các loại thuốc này được mua ở nhiều nơi. Mỗi khi có người mách về công dụng của thuốc, bà lại lặn lội tìm mua. Do có tuổi, người bệnh không nhớ rõ địa chỉ của các cơ sở này.

“Sau khi thăm khám, xét nghiệm, chúng tôi hướng nhiều tới chẩn đoán bệnh nhân tổn thương gan thận do ngộ độc thuốc nam”, bác sĩ Nguyễn Viết Nam, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hỗ trợ thuốc ổn định chức năng gan thận, đồng thời điều trị các bệnh nền viêm khớp, viêm gan B, chờ khả năng phục hồi của người bệnh.

Do mới nhập viện điều trị, tình hình sức khỏe bệnh nhân chưa tiến triển nhiều, chưa thể đánh giá tiên lượng. Nếu bệnh tiếp tục nặng lên, các bác sĩ sẽ xem xét phương án lọc máu.

{keywords}
Bác sĩ Nam thăm khám cho bệnh nhân chiều 31/3 - Ảnh: Đặng Thanh

Bác sĩ Nam chia sẻ, thuốc nam ở các cơ sở chính thống được Bộ Y tế cấp phép, thuốc nam gia truyền từ xưa đều rất tốt. Tuy nhiên, một số loại thuốc nam không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép, thuốc từ “lang băm” lại rất nguy hiểm.

Những loại thuốc này có thể được trộn thêm một số chất khác thuộc Tây y với công dụng giảm đau nhanh đã bị Bộ Y tế cấm, gây tổn thương gan thận.

“Với nữ bệnh nhân 73 tuổi nói trên, nếu tiếp tục duy trì thuốc nam chứa chất độc kéo dài, bệnh nhân có thể suy thận nặng hơn, rối loạn chuyển hóa, từ đó ảnh hưởng đến tính mạng”, bác sĩ Nam nhấn mạnh.

Thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận rất nhiều trường hợp gặp biến chứng sức khỏe nặng nề do tin theo quảng cáo hay người quen mách, tự mua thuốc nam về điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam khuyến cáo, khi có bệnh, người dân nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín, được Bộ Y tế cấp phép để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh. Nếu triệu chứng đã ổn định sau điều trị, không nên tự ý lấy thêm thuốc mà cần tới khám để được tư vấn tiếp.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không tự mua và sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Nguyễn Liên

Men gan tăng gấp 20 lần sau khi uống thuốc nam để sinh con trai

Men gan tăng gấp 20 lần sau khi uống thuốc nam để sinh con trai

Tin lời quảng cáo, một phụ nữ 25 tuổi, ở Hà Nội tìm uống thuốc nam với mong muốn sinh được con trai.