Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) vừa đăng tải một trường hợp nam bệnh nhân 50 tuổi bị ung thư tế bào vảy (SCC) vô cùng hiếm gặp.

Bệnh nhân vốn là dân lao động, phát hiện sau lưng có mảng da sần sùi từ cách đây 3 năm nhưng không đau đớn nên chủ quan không đi khám. Qua từng năm, vùng da này dày lên, cứng lại, dài ra như chiếc sừng gây vướng víu.

{keywords}

Chiếc sừng dài mọc giữa lưng bệnh nhân

Gần đây, khi thấy chiếc sừng dài gần 1 gang tay, người đàn ông mới đến BV Nữ bá tước Chester để xử lý. Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào vảy, tế bào ác tính đã lan sang các bộ phận khác.

Bệnh nhân sau đó đã được phẫu thuật cắt bỏ sừng, chiếc sừng lấy ra có chiều dài lên tới 14 cm, rộng gần 6 cm. Do vùng tổn khuyết khá rộng nên bác sĩ đã phải lấy da ở đùi vá lên lỗ hổng ở lưng.

BS Agata Marta Plonczak, BV Nữ bá tước Chester cho biết, ung thư biểu mô tế bào vảy là một loại ung thư da, phát triển chậm và có thể chữa được. Hầu hết bệnh nhân mắc loại ung thư này đều được phát hiện sớm, chữa khỏi trước khi bị hoá thành sừng.

Biểu hiện của ung thư biểu mô tế bào vảy khá đa dạng, nhưng thường có hiện tưởng tróc vảy da, da cứng và khô giòn hoặc đỏ, viêm. Một số trường hợp sẽ cảm thấy đau buốt hoặc chảy máu tại vị trí mắc ung thư.

Loại ung thư này có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng thường gặp ở các vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như đầu, tai, cổ, mu bàn tay.

Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân 50 tuổi nói trên khá hiếm gặp khi gia đình chưa từng có ai mắc bệnh này và bản thân cũng ít tiếp xúc với ánh nắng.

Tại Anh, SCC chiếm khoảng 23% trong tổng số hơn 100.000 trường hợp mắc ung thư da được chẩn đoán mỗi năm.

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 20% bệnh nhân bị ung thư da mọc sừng là ung thư ác tính. Sừng này do sự tích tụ keratin, cùng loại protein hình thành tóc, da và móng. Song hầu hết các trường hợp chỉ là sừng nhú, có màu nâu vàng và chủ yếu xuất hiện trên mặt hoặc tai.

M.Anh (theo Dailymail)

Nam Định: Cụ bà 97 tuổi mọc sừng 20cm

Nam Định: Cụ bà 97 tuổi mọc sừng 20cm

Cụ bà gần trăm tuổi ở Nam Định chỉ có thể lết quanh giường sau khi bị sừng mọc dài 20cm ở đầu gối. Đã vậy cụ còn bị người con rể mắc bệnh tâm thần hay đánh đập, chửi bới.