Nhằm giúp mọi người chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng trong những ngày tiết trời “đỏng đảnh” và trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TS.BS Phạm Lê Duy - BV ĐH Y Dược TP.HCM và BS. Trần Quốc Khánh - BV Hữu Nghị Việt Đức đã chia sẻ cách làm sạch khoang họng, giúp giữ gìn cơ thể khỏe mạnh.

Vệ sinh hầu, họng với nước súc miệng chứa Cetylpyridinium Chloride (CPC)

Theo BS. Duy, hầu - họng là “chiến tuyến” đầu tiên của hàng rào miễn dịch và là “chốt chặn” cuối cùng ngăn không cho vi khuẩn, virus có hại tấn công vào hệ hô hấp và tiêu hóa của cơ thể. Vì thế, vùng hầu - họng cần phải được giữ vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc hằng ngày với các nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn an toàn, như CPC - một hoạt chất giúp miệng sạch khuẩn và được các chuyên gia y tế trong và ngoài nước khuyên dùng.

Nghiên cứu về công dụng kháng khuẩn của CPC trong nước súc miệng được thực hiện bởi Microbac Laboratories, một trong những phòng nghiên cứu quốc tế độc lập của tập đoàn đa quốc gia Unilever. CPC trong nước súc miệng sẽ tiếp cận và kháng lại virus - vi khuẩn bằng cách phá vỡ màng bọc của chúng; làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua vi khuẩn, virus ở vòm họng.

Nghiên cứu này cũng được BS. Trần Quốc Khánh, chia sẻ trên facebook cá nhân khi đưa ra lời khuyên cho hơn 155.000 “follower” về việc giữ sức khỏe nói chung và răng miệng nói riêng.

{keywords}
 Bí quyết giữ mình khỏe mạnh, giữ miệng sạch khuẩn thú vị từ BS. Trần Quốc Khánh

“Từ lâu tôi đã tìm hiểu kỹ và luôn lựa chọn nước súc miệng với công thức CPC (cetylpyridinium chloride) giúp kháng khuẩn 99,9% sau 30 giây. Mỗi ngày đánh răng súc miệng 2 lần (sau khi ngủ dậy, trước khi đi ngủ) và nó thực sự đã mang đến cho tôi sự tự tin rất lớn …”, BS. Khánh chia sẻ trên trang cá nhân.

Dùng nước súc miệng đúng cách để tối ưu hiệu quả kháng khuẩn, tránh xa dịch bệnh

TS.BS Phạm Lê Duy chuyên về sinh lý bệnh và miễn dịch cũng chia sẻ về kết quả nghiên cứu có ý nghĩa của Unilever trong việc giúp cộng đồng chủ động bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng trong những ngày thời tiết giao mùa này.

Vị bác sĩ “Quả Cầu Vàng” đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ CPC được ứng dụng trong nước súc miệng P/S Active Defence, có khả năng hỗ trợ kháng khuẩn và virus trong khoang miệng. Tuy nhiên, làm sao để sử dụng nước súc miệng đúng cách để tối ưu hiệu quả cũng là một trong những quan tâm lớn của nhiều người và được bác sĩ hướng dẫn chu đáo.

{keywords}
 “Hệ miễn dịch sẽ cám ơn bạn rất nhiều nếu giữ cho miệng sạch khuẩn”, BS. Duy nói

“Khoang miệng người trưởng thành có thể chứa tới 50 tỷ vi khuẩn. Khi chúng xâm nhập vào đường tiêu hóa và hô hấp sẽ có thể gây bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và thời điểm giao mùa hiện nay. Mọi người nên đặc biệt lưu tâm dùng nước súc miệng sau khi đánh răng, đi máy bay, hay khi tiếp xúc nhiều người ở nơi công cộng… để tránh sự xâm nhập của virus, vi khuẩn vào hệ miễn dịch, hô hấp ngay tại “chốt chặn” cuối cùng này”, TS.BS Duy chia sẻ.

{keywords}
Theo Cẩm nang Phòng dịch Covid-19 cho hộ gia đình của Bộ Y tế phối hợp với Unilever

Các vi khuẩn trong khoang miệng thường tụ tập ở quanh chân răng và bề mặt lưỡi, để có thể đạt hiệu quả tối ưu trong việc vệ sinh khoang miệng, mọi người có thể “bỏ túi” 5 hướng dẫn đơn giản từ TS.BS. Duy:

Súc miệng 2 lần/ngày sáng và tối với nước súc miệng kháng khuẩn, các loại nước súc miệng có chứa CPC; Nên ngửa cổ ra để nước súc miệng đến được các vùng niêm mạc nằm sau họng; Súc miệng trong ít nhất 30 giây để có hiệu quả kháng khuẩn tốt nhất; Sau khi súc miệng nên đợi 30 phút trước khi ăn uống hay súc lại với nước để fluoride trong nước súc miệng thấm vào men răng; Duy trì súc miệng thành thói quen hằng ngày, không chỉ trong thời điểm giao mùa hay dịch bệnh.

Nước súc miệng ứng dụng công nghệ CPC có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng hầu - họng. Do vậy, với bất kỳ ai quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, đặc biệt là khi dịch bệnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đây là giải pháp lý tưởng hỗ trợ cả gia đình giữ gìn sức khỏe, kể cả khi thời tiết thất thường hay môi trường ô nhiễm khói bụi…

Theo đại diện Unilever, nước súc miệng kháng khuẩn P/S Active Defense mới với công thức CPC, có khả năng hỗ trợ kháng khuẩn 99,9% sau 30 giây. Nhờ vậy, người dùng không chỉ được bảo vệ khỏi sự tấn công của các vi khuẩn “không mời”, mà còn tự tin hơn với một khoang miệng sạch khuẩn, hơi thở thơm mát.

{keywords}
 

Tố Uyên