- Nam thanh niên 26 tuổi quê Thái Nguyên đã tự cắt đứt lìa dương vật và tinh hoàn. Đây là trường hợp cực hiếm trên thế giới được nối thành công.

Ngày 24/11, TS.BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, khoa vừa phẫu nối thành công dương vật và 2 tinh hoàn bị đứt lìa cho bệnh nhân Lê Văn N.

Theo TS Hà, tổn thương đứt rời dương vật và tinh hoàn cùng lúc trong y văn thế giới cực kỳ hiếm, mới có khoảng 5-6 ca, còn tại Việt Nam chưa từng ghi nhận.

{keywords}
Hàng chục bác sĩ các chuyên ngành phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, gây mê tham gia ca mổ hy hữu này

Chàng trai trẻ bị mắc chứng rối loạn cảm xúc, không uống thuốc đều đặn nên đã tự hủy hoại cơ thể mình. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng mỏm cụt chảy máu nhiều, 2 tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn và tách thành 3 khối, không có chung mạch máu nuôi dưỡng.

Bệnh nhân đến bệnh viện muộn gần 10 tiếng, trong khi thời gian vàng để nối lại là dưới 6 tiếng.

Việc nối lại cả dương vật và tinh hoàn đứt rời là một thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình vì cần phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu từ sơ cứu, bảo quản đến vi phẫu, gây mê, hồi sức, tiết niệu.

"Hàng chục bác sĩ đã được huy động, chia 3 kíp tiến hành vi phẫu song song cho 3 đoạn đứt rời. Hệ thống mạch máu rất nhỏ, ở dương vật chỉ 1-1,5mm, ở tinh hoàn nhỏ 0,7-0,8mm nên việc ghép nối rất khó khăn", BS Hà chia sẻ.

Trường hợp này còn khó hơn nữa do phần đứt rời không được bảo quản đúng cách, thả trực tiếp vào đá, bị bỏng lạnh nhẹ. Dù khó nhưng do bệnh nhân còn quá trẻ nên các bác sĩ vẫn quyết định phẫu thuật.

Ca mổ kéo dài hơn 10 tiếng. Dương vật và cả 2 tinh hoàn đứt rời đều được phục hồi không chỉ mạch máu, thần kinh mà cả đường dẫn nước tiểu, ống dẫn tinh...

{keywords}

Sau mổ 3 tuần, kết quả siêu âm cho thấy mạch máu dẫn lưu tốt. Đến nay sau hơn 1 tháng, vết mổ đã liền sẹo, chức năng đi tiểu của bệnh nhân bình thường. Riêng dương vật đã có dấu hiệu cương trở lại nhưng cần thời gian theo dõi thêm.

Với những trường hợp bị đứt lìa dương vật hoặc tinh hoàn, các bác sĩ khuyến cáo cần đặt nhiều gạc vào mỏm cụt, ép chặt băng vòng qua mông để cầm máu.

Tuyệt đối không nên kẹp hay thắt mạch chỗ đứt. Phần đứt rời cần được rửa sạch bằng nước lọc, quấn gạc xung quanh rồi bỏ vào túi nilon sạch, buộc chặt trước khi bỏ vào đá lạnh.

Thúy Hạnh