Ông Cao Bá Nhân (SN 1945, trú tại huyện Nghĩa Đàn) cho biết, hơn 3 năm qua, ông liên tục bị dày vò bởi những cơn đau trên nửa khuôn mặt. Những cơn đau dữ dội khiến ông cào cấu đến bầm nát cả khuôn mặt và khắp vùng thái dương trái.

{keywords}
Các bác sĩ thực hiện ca mổ cho bệnh nhân

Tình trạng mất ăn, mất ngủ diễn ra triền miên đối với ông Nhân, ông không thể đánh răng, rửa mặt vì khuôn mặt sưng vù, đau đớn. Cơn đau ngày một nhiều, ông Nhân đinh ninh rằng thủ phạm là do sâu rằng nên quyết định tự nhổ đi gần hết hàm răng của mình.

Tuy nhiên, khi nhổ gần hết hàm răng, tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, gia đình mới đưa ông Nhân tới khám tại bệnh Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Qua thăm khám, các bác sĩ tại khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống nhận định, ông bị đau dây thần kinh số 5 (dây Tam thoa), chứ không phải bị sâu răng như bệnh nhân tự nhầm tưởng.

Bệnh nhân được đưa vào phòng mổ. Bằng phương pháp phẫu thuật giải áp vi mạch các bác sĩ đã tách mạch máu gây chèn ép ra hoàn toàn khỏi dây thần kinh số 5. Sau khi mổ, bệnh nhân nhanh chóng tỉnh lại, cơn đau trên vùng mặt cũng biến mất. Hiện sức khỏe ông Nhân đã ổn định, cười nói bình thường.

BSCKII. Hoàng Hoa Thám - Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống, người thự hiện ca mổ cho biết: “Bệnh đau dây thần kinh nhân tự điều trị bằng nội khoa thời gian dài nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân phải phẫu thuật, bởi khoảng 80% bệnh nhân đau dây thần kinh số 5 có hiệu quả tốt với phương pháp này”.

Bệnh đau dây thần kinh số 5 không đe dọa đến tính mạng người bệnh, nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu như không được thăm khám, kiểm tra và phát hiện bệnh sớm.

Nếu để bệnh có thời gian phát triển, dây thần kinh bị tổn hại nghiêm trọng sẽ gây liệt nửa mặt, nếu như dây thần kinh số 5 bị tê liệt hoặc các cơn đau ảnh hưởng sang dây thần kinh số 7.

Mặc dù bệnh ít nguy hiểm nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm sang các vấn đề về răng miệng. Có nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhổ cả hàm răng mà cơn đau vẫn không chấm dứt chỉ vì chẩn đoán sai bệnh.

Người phụ nữ ở Phú Thọ suýt chết khi chữa sâu răng

Người phụ nữ ở Phú Thọ suýt chết khi chữa sâu răng

- Ngay sau khi tiêm thuốc tê, bà Y. rơi vào tình trạng tăng huyết áp phi mã, nôn liên tục và khó thở.  

Phạm Tâm – Quốc Huy