Nếu trẻ có dấu hiệu trầm cảm cần phải điều trị ngay, nếu không sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cho dù chưa chắc chắn trẻ bị trầm cảm nhưng chính những hành vi, rối loạn cảm xúc là những vấn đề cần phải được quan tâm sớm.

Điều quan trọng là làm sao cho trẻ hiểu được, biết được là cha mẹ đang ở bên cạnh để động viên hỗ trợ, lắng nghe con. Hơn bao giờ hết trẻ hiểu được giờ nó là nhân vật “quan trọng” và luôn được chăm sóc.

Để hiểu một trẻ bị trầm cảm thật là khó khăn và mệt mỏi, đôi khi bạn cảm thấy như trẻ không cần đến mình, nhưng điều bạn luôn ghi nhớ rằng trẻ đang đau buồn thật chứ không phải làm phiền bạn. Bạn hãy thật sự kiên nhẫn và có những cách để động viên.

{keywords}
(Ảnh minh họa: Inewmedia.org)

Khuyến khích trẻ có những hoạt động thể dục thể thao

Trẻ nên có những hoạt động, không nên ngồi yên một chỗ. Tập thể dục, thể thao giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Nên tìm cách để lồng những hoạt động thể thao vào lịch sinh hoạt của trẻ (có thể dắt chó đi dạo hoặc đạp xe…).

Khuyến khích trẻ đi chơi, có những giao lưu bạn bè

Sự cô đơn càng làm cho bệnh nặng hơn, khuyến khích trẻ gặp bạn bè, có những giao lưu và hòa nhập xã hội. Khuyến khích trẻ đi chơi đâu đó cùng bạn bè, các hoạt động ngoại khóa như chơi thể thao hay các lớp học đàn, học vẽ…

Điều trị bệnh cho trẻ

Điều quan trọng là trẻ phải được thăm khám và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa. Phải bảo đảm rằng trẻ tuân thủ chặt chẽ các hưỡng dẫn điều trị, đủ liều lượng thuốc và thời gian dùng. Nên theo dõi các tác dụng phụ của thuốc, những thay đổi trong hành vi của trẻ cho thấy bệnh nặng lên và báo cáo lại bác sĩ.

Tìm hiểu về bệnh trầm cảm

Bạn nên đọc, tham khảo để hiểu biết về bệnh trầm cảm và đôi khi bạn như là "chuyên gia". Càng hiểu biết nhiều về bệnh sẽ giúp bạn tự tin hơn để có thể hiểu rõ những lo âu của trẻ.

Ngoài ra nên khuyến khích trẻ tự tìm kiếm thông tin về chứng trầm cảm. Điều này giúp trẻ ý thức được là không bị cô đơn, hiểu rõ hơn về những gì đang trải qua. Con đường để phục hồi có thể còn dài nhưng đừng phán xét trẻ, tránh khuyên quá nhiều, đùng xem thường những lo âu của trẻ và cuối cùng đừng so sánh với gia đình khác. Miễn là bạn đã đem hết công sức tình cảm để trẻ có những điều tốt đẹp nhất như vậy đã mãn nguyện lắm rồi.

Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo depressionnerveuse.fr)