Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị các địa phương chưa có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37/2018 với các đối tượng chưa tham gia BHYT thì tạm hoãn, xem xét ở thời điểm phù hợp hơn.

Bộ Y tế lý giải, dù số người chưa tham gia BHYT chỉ còn hơn 12% nhưng để tránh tác động tiêu cực đến tâm lý người dân trong bối cảnh điều chỉnh tăng giá xăng dầu và giá điện thời gian qua nên Bộ đề nghị tạm hoãn tăng viện phí với nhóm này. 

{keywords}
Bộ Y tế đề nghị 57 tỉnh, thành phố còn lại hoãn tăng viện phí với nhóm chưa tham gia BHYT. Ảnh minh hoạ 

 

Hiện tại mới có 6 địa phương gồm: Hà Nội, Yên Bái, Sơn La, Hưng Yên, Thanh Hoá và Đồng Tháp có Nghị quyết điều chỉnh giá viện phí với nhóm chưa tham gia BHYT, trong đó Hà Nội mới áp dụng từ 1/5 vừa qua, còn lại 57/63 tỉnh thành phố chưa ban hành.

Thông tư 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT đã có hiệu lực từ ngày 15/1/2019, trong đó điều chỉnh giá của gần 2.000 dịch vụ y tế.

Bộ Y tế thừa nhận, trong số gần 2.000 dịch vụ được điều chỉnh, chỉ có một số ít giảm, còn lại phần lớn là tăng do tăng theo mức lương cơ sở, tuy nhiên các dịch vụ tăng giá có mức tăng rất thấp, trong khi các dịch vụ giảm giá có mức giảm sâu hơn và tỉ lệ sử dụng nhiều hơn.

Cũng trong công văn này, Bộ Y tế đề nghị bệnh viện các địa phương không được thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân (do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân).

Thúy Hạnh

Hà Nội chính thức tăng giá gần 2.000 dịch vụ y tế

Hà Nội chính thức tăng giá gần 2.000 dịch vụ y tế

- Hà Nội chính thức điều chỉnh giá của gần 2.000 dịch vụ y tế, trong đó nhiều dịch vụ tăng từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.