TS Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu các bệnh mới nổi của Tổ chức Y tế thế giới WHO đã có cảnh báo như vậy tại cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 14/1.

“Từ những thông tin chúng tôi có được hiện tại, dịch viêm phổi cấp tại Trung Quốc có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người, đặc biệt giữa các thành viên trong gia đình”, đại diện WHO cảnh báo.

Khuyến cáo trên được đưa ra sau khi Thái Lan phát hiện bệnh nhân đầu tiên bị viêm phổi cấp.

{keywords}

WHO cảnh báo, virus lạ gây viêm phổi cấp tại Trung Quốc có khả năng lây từ người sang người

Hiện tại, WHO đang chuẩn bị các phương án cho tình huống xấu nhất khi bệnh lây lan diện rộng. WHO đã gửi thông báo tới các bệnh viện khắp thế giới hướng dẫn cảnh kiểm soát nhiễm trùng, chống lây lan trong trường hợp mắc viêm phổi cấp.

Đây là lần đầu tiên WHO xác nhận bệnh viêm phổi viêm phổi cấp do virus lạ ở Trung Quốc có khả năng lây từ người sang người.

TS Maria Van Kerkhove cho biết, hiện chưa có thuốc đặc trị với virus gây viêm phổi cấp tại Trung Quốc, WHO đang xem xét tái sử dụng các loại thuốc kháng virus sẵn có.

Theo WHO, loại virus gây viêm phổi cấp ở Trung Quốc là một loại virus mới thuộc họ coronavirus. Họ coranvirus gây bệnh truyền nhiễm, từ cảm cúm đến SARS, MERs... Trong đó loại virus mới giống virus gây bệnh SARS đến 80%.

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 59 bệnh nhân viêm phổi cấp, 41 trường hợp sống tại thành phố Vũ Hán, 1 trong số đó đã tử vong, 7 bệnh nhân khác nguy kịch.

Thao báo cáo, những bệnh nhân ở Vũ Hán có liên quan đến một chợ hải sản, tuy nhiên nguồn lây virus trực tiếp từ loài động vật nào chưa được xác định.

M.Anh (Theo Reuters)

Việt Nam cách ly 2 hành khách Trung Quốc bị sốt đến từ vùng dịch viêm phổi lạ

Việt Nam cách ly 2 hành khách Trung Quốc bị sốt đến từ vùng dịch viêm phổi lạ

- Sáng ngày 14/1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp sốt đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc thông qua máy đo thân nhiệt từ xa.