- Sau khi lên bàn mổ sinh, sản phụ có biểu hiện lạ và được đưa lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Câu chuyện đau lòng về cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Kha (SN 1976, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) tại BV đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) được lan truyền và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. 

Gia đình thắc mắc về cái chết của sản phụ và mong sớm có kết luận từ phía bệnh viện.

Gà trống nuôi con

Anh Đàm Văn Hưởng, chồng chị Kha cho biết, ngày 19/11 anh đưa vợ vào BV đa khoa Phúc Yên để sinh.

{keywords}
Anh Hưởng và con trai mới sinh

“Khi từ nhà đi vợ tôi hoàn toàn bình thường, ăn ngủ tốt. Đợi từ sáng ngày 19 tới 8h sáng 20/11 vợ tôi mới được mổ đẻ. Khi con trai chào đời thì vợ tôi tim bị ngừng đập 2 phút. BV Phúc Yên đã chuyển vợ tôi đi BV Bạch Mai để chữa trị nhưng bác sĩ nói phần sống sót của vợ tôi là 1%”.

Cũng theo anh Hưởng, các bác sĩ tại BV có nói nguyên nhân là do sau khi sinh thì nước ối tràn vào máu. Lúc 9h tối thì họ có gọi tôi vào để làm cam kết để sử dụng phương pháp công nghệ mới hạ thân nhiệt ở người vì lúc đó vợ tôi toát hết mồ hôi, và đóng 20 triệu đồng.

Bác sĩ nói là tầm 15 phút nữa sẽ tiến hành làm thủ tục và đưa vào phòng làm phương pháp mới.

“Sau 15 phút ấy thì tôi không thấy ai làm xét nghiệm hay chữa trị gì. Đến sáng hôm sau các bác sĩ có nói là lọc máu cho vợ tôi lúc 5h sáng nhưng cũng không thấy đặt lịch gì hết. Đến 8h15 phút ngày 22/11 thì vợ tôi tắt thở”, anh Hưởng nói.

{keywords}
Gia đình đang đợi câu trả lời từ phía bệnh viện về cái chết của chị Kha

Anh Hưởng cho biết thêm, từ hôm đấy tới giờ tôi cũng hoang mang và bức xúc trong người vì bệnh viện chưa có trả lời cho gia đình tôi biết cái chết của vợ tôi là do đâu, nguyên nhân như thế nào.

Gia đình anh Hưởng đã có hai con gái, mẹ già bị tai biến. Vợ chồng anh làm nông nghiệp, lúc nông nhàn anh đi làm thêm ở các công trình xây dựng.

{keywords}
Bà cháu cũng rất buồn bã trước sự ra đi đột ngột của mẹ

Một người chị gái của anh Hưởng buồn bã: “Từ khi vợ mất, những công việc chăm con của phụ nữ em tôi phải làm hết”.

“Con dâu tôi đã ra đi, mất mát đau thương gia đình cũng đã và đang hứng chịu. Nhưng cháu bé lọt lòng đã không biết đến mùi sữa mẹ, không cảm nhận được tình mẫu tử, lúc con khoẻ đã khổ, những ngày trái nắng con còn khổ đến đâu?”, mẹ anh Hưởng nói trong nước mắt.

Chờ kết luận cuối cùng

Giám đốc BV đa khoa Phúc Yên Hoàng Văn Chiến cho biết: Sự việc xảy ra với sản phụ Nguyễn Thị Kha là điều mà bệnh viện và gia đình không ai mong muốn. Đây là lần sinh mổ thứ 4 của chị Kha, khi vào viện sức khỏe chị Kha bình thường, được các bác sĩ chỉ định cho đẻ mổ.

Thăm khám ban đầu thì chị Kha và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh nhưng trong quá trình mổ thì chị Kha có các biểu hiện bất thường và chúng tôi đã làm cấp cứu ban đầu. Bước đầu xác định chị kha bị tắc mạch ối và sau đó chúng tôi đã chuyển thẳng bệnh nhân xuống BV Bạch Mai để có phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hiện tại chúng tôi đang chờ BV Bạch Mai đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong của sản phụ Kha. Về phía bệnh viện chúng tôi đã làm hết chức năng và nhiệm vụ đối với một bệnh nhân, toàn bộ các bước thăm khám và kiểm tra là đúng quy định.

BV đa khoa Phúc Yên sẽ cố gắng phân tích và xác minh nguyên nhân gây nên tử vong của chị Kha. Chúng tôi cũng vô cùng thương tiếc và chia buồn cùng gia đình vì đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi luôn đặt tấm lòng nhân ái và đạo đức lên đầu.

Chúng tôi không muốn giải thích ngay hay là phải phân tích ngay lập tức, vì gia đình đã có sự mất mát thì ta nên bình tĩnh nói chuyện và chia buồn cùng gia đình. 

Khi chuyển trường hợp của chị Kha xuống BV Bạch Mai để khám chữa thì các bác sĩ cho biết là phải hạ thân nhiệt và lọc máu nhưng do bị vỡ mạch ối trong máu nên dù đã nhiệt tình cứu chữa nhưng bệnh nhân Kha vẫn không qua khỏi.

Nhị Tiến