- Mỗi bệnh nhân ung thư sẽ được lấy 10-30ml máu để phân lập các tế bào miễn dịch, nuôi cấy trong môi trường đặc biệt rồi tiêm lại cơ thể để tạo ra hàng rào miễn dịch.

Đây là liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị ung thư được phía Nhật Bản chuyển giao. Hiện nhóm các nhà khoa học trường ĐH Y Hà Nội đang triển khai ứng dụng liệu pháp này.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ nhiệm đề tài hợp tác, Phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, từ năm 2013, liệu pháp tế bào miễn dịch đã chính thức được Nhật Bản công nhận là một phương pháp điều trị hỗ trợ ung thư.

{keywords}
Phương pháp miễn dịch tế bào sẽ giúp cơ thể tạo ra hàng rào miễn dịch đủ mạnh để chống lại các tế bào ung thư

Theo GS Văn, thông thường khi xuất hiện tế bào ung thư, cơ thể sẽ sẽ phát hiện, tạo ra các đáp ứng miễn dịch, đặc biệt sinh ra kháng thể thể dịch và kháng thể tế bào tấn công tế bào ung thư. Nhưng khi hệ miễn dịch bị mất cân bằng, tế bào ung thư sẽ phát triển mạnh lên.

Do đó khi áp dụng liệu pháp tế bào miễn dịch sẽ giúp cơ thể khôi phục sự cân bằng miễn dịch, tái lập lại và tăng cường số lượng và chức năng các tế bào miễn dịch để tăng khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.

Với liệu pháp này, bệnh nhân sẽ được lấy 10-30 ml máu ngoại vi để phân lập các tế bào miễn dịch, nuôi cấy và hoạt hoá các chức năng chuyên biệt của các tế bào này trong môi trường đặc biệt.

Sau khi đủ số lượng và có được các chức năng mong, tế bào miễn dịch sẽ được truyền trở lại cơ thể người bệnh, tạo ra hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh chống lại các tế bào ung thư.

Tại Việt Nam, bước đầu với sự trợ giúp trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản, trường ĐH Y Hà Nội đã tách chiết, nuôi cấy và hoạt hoá tế bào miễn dịch của một số bệnh nhân ung thư cho kết quả rất tốt, số lượng tế bào sau nuôi cấy đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng (93-99%).

Phương pháp này đã được Nhật áp dụng 10 năm qua tại một số cơ sở y tế đặc biệt với khoảng 10.000 bệnh nhân ung thư thận, phổi, gan, dạ dày... Trong đó đa phần là những bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn.

Kết quả, tùy thuộc giai đoạn bệnh và từng loại ung thư, phương pháp này giúp 6% bệnh nhân kiểm soát bệnh, làm nhỏ hoặc biến mất khối u (khoảng 6%), 54% giúp nâng cao chất lượng sống khi tình trạng lâm sàng được cải thiện: bệnh nhân ngủ được, không bị đau đớn, không phải dùng thuốc giảm đau… trong khi vẫn cho phép kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống khác như phẫu thuật, xạ trị hay hoá trị liệu.

Đến nay chưa ghi nhận được bất cứ một tai biến hay tác dụng phụ nào khi áp dụng liệu pháp này.

Minh Anh