Hiện tại, cả nước đã ghi nhận 94 ca mắc Covid-19, trong đó chỉ tính riêng từ ngày 6/3 đến nay có thêm 78 ca.

Về nhóm tuổi mắc, có 2 bệnh nhân dưới 10 tuổi; 6 bệnh nhân từ 10-18 tuổi; 42 bệnh nhân từ 19-30 tuổi; 8 bệnh nhân từ 31-40 tuổi; 13 bệnh nhân từ 41-50 tuổi; 11 bệnh nhân từ 51-60 tuổi; 12 bệnh nhân từ 61-74 tuổi.

{keywords}

Độ tuổi trung bình mắc Covid-19 tại Việt Nam hiện là 37, trong đó nhóm dưới 50 tuổi chiếm tới 75%. Tại Trung Quốc, độ tuổi trung bình mắc bệnh là 51, còn tại Italy, trên 57% người mắc trong độ tuổi trên 60.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp TT đáp ứng sự kiện y tế công cộng, dịch Covid-19 không trừ độ tuổi nào, ai cũng có nguy cơ mắc song người có hệ miễn dịch yếu nguy cơ mắc cao hơn người khoẻ.

Tuy nhiên độ tuổi mắc ở Việt Nam trẻ hơn nhiều so với các nước do hầu hết ca nhiễm đều là các ca xâm nhập từ nước ngoài về.

Trước đây các ca xâm nhập đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, giờ là châu Âu, ASEAN.. trong đó phần lớn là du học sinh trẻ tuổi. Thời gian vừa qua, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam tăng vọt do chúng ta phát hiện được nhiều hành khách nhiễm bệnh trên các chuyến bay từ nước ngoài.

Ngay tại Hà Nội, trong số 28 ca mắc Covid-19, có tới 22 ca nhiễm do đi từ nước ngoài về.

Trong cộng đồng, Việt Nam quản lý chặt, phát hiện sớm, dập dịch gọn nên dịch không lan rộng.

{keywords}

PGS.TS Trần Đắc Phu

Trong khi đó tại Trung Quốc và Italy, số ca mắc chủ yếu là do lây nhiễm trong cộng đồng. Khi lây trong cộng đồng, người già, người có hệ miễn dịch kém, có bệnh nền sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh và tỉ lệ tử vong cũng cao hơn.

“Điều chúng tôi lo sợ nhất là dịch bùng ở cộng đồng nhưng tại nước ta hiện nay, dịch chưa có dấu hiệu bùng rộng ở cộng đồng”, PGS Phu nói.

Dù vậy, PGS Phu khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay người dân không được chủ quan. Trước đây số ca mắc ít, chủ yếu là ca xâm nhập nên nguy cơ lây thấp nhưng với tình hình hiện tại, người dân nên hạn chế đi lại, không đi ra đường, đến nơi đông người nếu không thực sự cần thiết. Không tụ tập đông người. 

Thúy Hạnh

Thêm 2 ca Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 94

Thêm 2 ca Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 94

 - Tối 21/3, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc Covid-19. Hai bệnh nhân đều đi trên cùng chuyến bay từ châu Âu, nhập cảnh qua sân bay Nội Bài hôm 18/3.