- 3 nạn nhân chuyển vào viện cấp cứu trong tình trạng suy gan, suy thận cấp, men gan cao gấp 100 lần người bình thường.

Chiều nay, BS Lê Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, 3 bệnh nhân trong một gia đình là Chu Văn M. (58 tuổi), vợ Hà Thị C. (52 tuổi) và con trai Chu Văn V. (30 tuổi), ngụ tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

3 bệnh nhân nhập viện chiều 22/3, sau gần 50 giờ ăn nấm. Do nhập viện muộn, cả 3 bệnh nhân đều đã bị tổn thương gan nặng, suy thận cấp.

Ngay lập tức, các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận, dẫn lưu mật mũi để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài.

{keywords}
2 bố con anh V. đang rất nguy kịch, có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào





Sau 1 ngày điều trị tích cực, ông M. và con trai vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. 

Men gan 2 bệnh nhân đang ở mức 4.000 UI/l, gấp 100 lần người bình thường dẫn tới suy gan, làm rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận.

Trước đó vào sáng 20/3, anh V. vào rừng thấy nấm tươi liền hái về ăn. Buổi trưa chỉ có anh và bố ăn, mỗi người 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước và thịt nên bà C. ăn nốt.

Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, loại nấm 3 bệnh nhân ăn phải gây ngộ độc chậm nhưng là loại nguy hiểm, thường gây chết người.

Đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan.

Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ). Ban đầu bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), và cuối cùng là tử vong.

BS Nguyên khuyến cáo, hiện cũng đang là thời điểm nấm phát triển nhiều. Trên thế giới có hơn 100 loại nấm độc có hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt với nấm lành.

Có những loại nấm động vật ăn thử không bị ngộ độc nhưng khi con người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc như thường.

Ngộ độc nấm, gia đình 9 người chỉ còn 1 người sống sót

Ngộ độc nấm, gia đình 9 người chỉ còn 1 người sống sót

Thống kê mỗi năm, Trung tâm Chống độc tiếp nhận và điều trị hàng trăm ca ngộ độc nấm, con số tử vong cũng khoảng vài chục người.

Kỳ lạ loài nấm ‘tan cửa nát nhà’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Kỳ lạ loài nấm ‘tan cửa nát nhà’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Đàn ông dùng nấm này thường xuyên, thì dễ năm thê bảy thiếp, mà dẫn đến nát cửa tan nhà.

Nấm kim châm ở Việt Nam đều là hàng dỏm

Nấm kim châm ở Việt Nam đều là hàng dỏm

Những loại nấm cao cấp như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm ngọc trâm đều không được sản xuất trong nước và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

T.Hạnh