- Sáng nay, bác sĩ bệnh viện ở Sài Gòn điều khiển robot phẫu thuật cắt dạ dày bị ung thư cho người bệnh.

Nam bệnh nhân 54 tuổi ngụ Đồng Tháp có biểu hiện ăn không ngon miệng, khó tiêu nên đến bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) kiểm tra.

Qua các kết quả thăm khám, bác sĩ xác định người đàn ông miền Tây bị ung thư hang vị giai đoạn III - ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày.

{keywords}
Robot phẫu thuật ung thư dạ dày ở Bệnh viện Bình Dân

Khi được tư vấn về các giải pháp can thiệp, người bệnh quyết định lựa chọn phẫu thuật Robot.

Sáng 20/3, sau thủ thuật gây mê, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa BV Bình Dân đã điều khiển robot phẫu thuật cắt dạ dày bị ung thư cho nam bệnh nhân 54 tuổi.

Sau 4 giờ, ê-kíp phẫu thuật tiến hành cắt 2/3 dại dày vùng môn vị, loại bỏ triệt để hạch chứa tế bào ung thư, đồng thời nối hổng tràng với vùng thượng vị dạ dày còn bảo tồn do chưa bị ung thư tấn công.

Theo BS Hoàng Vĩnh Chúc - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, sử dụng Robot trong phẫu thuật ung thư dạ dày có nhiều ưu điểm khi Robot có màn hình 3D với độ phân giải cao lên đến 12 lần giúp bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát rõ nét các cấu trúc trong ổ bụng đặc biệt là các hạch di căn từ đó lấy triệt các hạch này.

{keywords}

Cánh tay robot linh hoạt giúp phẫu thuật dễ dàng... 

Việc quan sát được rõ nét còn giúp tránh tối đa việc tổn thương các mô lành lân cận, giảm nguy cơ các biến chứng và đặc biệt là ít chảy máu.

Cánh tay robot linh hoạt có thể gập, duỗi, xoay 540 độ giúp thực hiện thao tác phẫu thuật dễ dàng trong phẫu trường hẹp.

Bệnh nhân ung thư, sau phẫu thuật sẽ tiếp tục điều trị chuyên sâu bằng các phương pháp hóa trị, xạ trị.

Do tổn thương tối thiểu nên bệnh nhân sẽ hồi phục sau mổ nhanh hơn, sớm xuất viện và nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

Công đoạn phẫu thuật loại bỏ triệt để hạch ung thư sẽ giúp người bệnh hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát.

Đức Quý