- Sau 4 năm phát động đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, chỉ có khoảng 10% thuốc nội được sử dụng tại các BV tuyến cuối, có nơi con số này chỉ ở mức 3%.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường chia sẻ tại hội nghị tổng kết giai đoạn 1 (2012-2016) đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” hôm nay.

Ông Cường cho biết, sau 4 năm thực hiện, thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng được khoảng 50% cho công tác phòng, chữa bệnh với 520 hoạt chất trên tổng số 953 hoạt chất hiện đang lưu hành trên thị trường.

{keywords}
Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết thuốc nội đã đáp ứng 50% nhu cầu điều trị

Tuy nhiên tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại các BV tuyến tỉnh chỉ tăng 1,5% lên mức 35,4% so với trước khi triển khai đề án.

Tỷ lệ này tại các BV tuyến huyện là 69,4%, tăng gần 8% so với trước. Có những địa phương có tỉ lệ sử dụng thuốc trong nước tại tuyến huyện lên tới 80%, tuyến tỉnh là 60% như Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng và Long An…

Tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại BV tuyến trung ương rất thấp và có xu hướng giảm dần. Cụ thể, năm 2013, tỉ lệ này là 11,57%; năm 2014 là 11,31% và đến năm 2015 chỉ còn 10,02%.

Nhiều BV lớn sử dụng dưới 6% thuốc nội (năm 2015): Phụ sản TƯ (3,14%); BV K (3,3%); Bạch Mai (3,97%); Bệnh viện Việt Đức (5,87%); Tai mũi họng TƯ (5,63%)…

Phó Cục trưởng cục Quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt lý giải, do đây là những BV tuyến cuối, điều trị chuyên khoa đặc trị.

“Tuy nhiên trong đợt 2 của đề án, chúng tôi sẽ xem xét, có giải pháp để thúc đẩy các thuốc thay thế để tỉ lệ sử dụng thuốc Việt trong các BV tuyến TƯ đạt 30%, tuyến tỉnh đạt 50%, tuyến huyện đạt 75%”, ông Đạt nói.

Nhiều bác sĩ ‘ngại’ dùng thuốc nội

Là một trong những cơ sở y tế tuyến TƯ thuộc top đầu khi sử dụng trên 45% thuốc nội, TS.Trần Viết Tiệp, Giám đốc BV Việt Nam - Thuỵ Điển, Uông Bí cho biết, để có được con số này, hội đồng thuốc của BV đã phải làm việc chặt chẽ. Phải xây dựng nhiều phác đồ điều trị nhằm đảm bảo việc sử dụng thuốc đúng thời điểm, liều lượng, đường dùng. Tổ Dược lâm sàng thường xuyên tham gia hội chẩn cùng các bác sĩ điều trị. BV cũng thường xuyên kiểm tra việc kê đơn của bác sĩ.

Song thực tế, BV vẫn phải sử dụng hơn 50% thuốc ngoại, hầu hết là các nhóm thuốc quan trọng như kháng sinh, ung bướu, gây mê.

BS Tiệp cho biết, dù thuốc nội sẵn có, giá cả phù hợp với mức chi trả của người dân, rẻ gấp 4-10 lần so với thuốc biệt dược gốc, tuy nhiên người dân, đặc biệt là bác sĩ vẫn băn khoăn khi kê đơn thuốc nội.

{keywords}
Bà Phạm Thị Việt Nga cho rằng thuốc nội không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn cạnh tranh về giá với thuốc từ các thị trường nước ngoài

Bà Phạm Thị Việt Nga, TGĐ công ty CP dược Hậu Giang thừa nhận, hiện nay mới chỉ tập trung vào các thuốc generic. Một số thuốc đặc trị có nhưng rất ít do chi phí nghiên cứu lớn, thời gian kéo dài.

“Tuy nhiên ngay các sản phẩm thuốc nội của công ty tôi cũng rất khó cạnh tranh giá so với các thuốc từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia...”, bà Nga chia sẻ.

Ông Trần Túc Mã, TGĐ CTCP Traphaco cũng than phiền, sau 4 năm triển khai đề án, các sản phẩm của công ty chỉ bán khá tốt tại các nhà thuốc nhưng tại các bệnh viện thì sụt giảm.

Ông Túc cho rằng, nguyên nhân chính do luật đấu thầu của Việt Nam còn nặng về giá, chưa có phân loại đấu thầu xếp hạng cho những sản phẩm nổi trội trên thị trường về chất lượng, đánh đồng về yếu tố kĩ thuật.

Các doanh nghiệp lớn bỏ chi phí đầu tư ngày càng lớn cho nguyên liệu đầu vào, nghiên cứu khoa học, hệ thống sản xuất công nghệ cao... dẫn đến giá thành cao.

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ không cần đầu tư chất lượng sản phẩm mà chỉ cạnh tranh về giá, dẫn tới các sản phẩm của doanh nghiệp lớn vẫn khó cạnh tranh khi đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế.

Sở Y tế TP.HCM 'rút kinh nghiệm' vụ hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư

Sở Y tế TP.HCM 'rút kinh nghiệm' vụ hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư

Sở Y tế TP.HCM nhận định trách nhiệm trong việc tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư máu chủ yếu là do Bệnh viện (BV) Truyền máu huyết học TP.

Việt Nam mua thuốc trị viêm gan C rẻ bằng 1% giá ở Mỹ

Việt Nam mua thuốc trị viêm gan C rẻ bằng 1% giá ở Mỹ

Bộ Y tế vừa thoả thuận với công ty dược lớn của Mỹ để mua thuốc biệt dược điều trị viêm gan C với giá chỉ bằng 1% giá bán tại Mỹ.

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Chỉ chiếm 1/14 trên tổng số thuốc trúng thầu nhưng tổng giá trị tiền thuốc của biệt dược gốc lên tới 25%.

Dùng thuốc nội hay không là do bác sĩ

Dùng thuốc nội hay không là do bác sĩ

Người Việt mua thuốc Việt hay không tùy thuộc vào thầy thuốc, bởi người bệnh không nghe người bán hàng mà nghe thầy thuốc.

Thúy Hạnh