Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về một loài cây tên là Sâm tố nữ với tác dụng hồi xuân, thậm chí có thể khiến những phụ nữ trung niên giảm nhanh các triệu chứng tiền mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, cáu gắt…, giúp làn da mịn màng và đặc biệt là đời sống tình dục thì luôn tràn đầy. Vậy thực hư công dụng của loài cây này là thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. TS. Nguyễn Thượng Dong - Nguyên Viện trưởng Viện dược liệu Trung ương. PGS Dong đã có rất nhiều nghiên cứu về dược liệu này.

{keywords}
 
{keywords}
Sâm tố nữ chứa ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen, trong đó hoạt chất Deoxymiroestrol với hoạt có tác dụng mạnh nhất trong tất cả các estrogen từ thực vật, cao hơn gấp 1.000 - 10.000 lần so với 2 hoạt chất chính trong mầm đậu nành.

- Thưa PGS, hiện nay rất nhiều người đang truyền tai nhau về loại “xuân dược” tên là Sâm tố nữ có khả năng “cải lão hoàn đồng”, là một người nghiên cứu về dược liệu lâu năm, ông có thể cho biết tác dụng thực sự của loài cây này là gì không?

Sâm Tố nữ có tên khoa học là Pueraria mirifica, đây là loại cây dây leo bằng thân quấn được người Thái Lan trước đây cho là cây bản địa, chỉ mọc ở các vùng rừng núi phía Bắc và Đông Bắc nước này, trên độ cao từ 300 đến 800m. Tại đây, nó được coi là bí thuật “cải lão hoàn đồng” được lưu truyền suốt 800 năm qua.

Cho đến nay, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới chứng minh Sâm tố nữ chứa ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen, trong đó nổi bật là hoạt chất Deoxymiroestrol với hoạt lực rất mạnh.

Trong một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường ĐH Reading (Anh Quốc) năm 2005 cho thấy hoạt chất Deoxymiroestrol có tác dụng mạnh nhất trong tất cả các estrogen từ thực vật, cao hơn gấp 1.000 - 10.000 lần so với 2 hoạt chất chính trong mầm đậu nành có tác dụng estrogen là Genistein và Daidzein. Không chỉ thế, Sâm tố nữ còn giữ cho nồng độ FSH/LH (một hormone quan trọng trong việc kích thích buồng trứng sản xuất estrogen) luôn ở mức ổn định. Điều này cũng được khẳng định trong một thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện HatYai (Thái Lan). Kết quả cho thấy 100% người dùng Sâm tố nữ sau 4 – 6 tháng đều giảm đáng kể các triệu chứng tiền mãn kinh như: mất ngủ, bốc hỏa, cáu gắt, da nhăn sạm, loãng xương..

{keywords}
Nghiên cứu về Sâm tố nữ ở hầu hết các mức liều đều cho thấy: Sâm tố nữ giúp cải thiện rõ rệt các tình trạng: khô rát âm đạo, suy giảm ham muốn…

Ngoài ra, Sâm tố nữ còn có tác dụng cải thiện sinh lý nữ. Nghiên cứu về Sâm tố nữ ở hầu hết các mức liều đều cho thấy: Sâm tố nữ giúp cải thiện rõ rệt các tình trạng: khô rát âm đạo, suy giảm ham muốn… Đặc biệt ở liều 500 mg/kg còn làm tăng khối lượng âm đạo khô, tăng sinh tế bào biểu mô âm đạo, tăng nồng độ estrogen trong máu.

Chính vì hoạt tính estrogen của Sâm tố nữ rất mạnh, nên Sâm tố nữ còn có tác dụng giúp phát triển ống sữa và mở rộng mô mỡ quanh ngực, làm tăng hấp thu collagen, từ đó giúp ngực phát triển và săn chắc hơn. Các nghiên cứu cho thấy, sau 2 tháng sử dụng sâm tố nữ với liều lượng 800mg/ ngày cho hiệu quả nở ngực là 82%  và săn chắc ngực lên tới 88%.

Do vậy có thể khẳng định sâm tố nữ là một cây thuốc rất quý cho chị em trong việc bổ sung estrogen thực vật, giúp cải thiện  nhanh các triệu chứng tiền mãn kinh, nâng cao sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.

{keywords}
PGS. TS. Nguyễn Thượng Dong - Nguyên Viện trưởng Viện dược liệu Trung ương

- Sâm tố nữ có công dụng ưu việt như vậy thì chị em có thể sử dụng bằng các phương pháp nào cho hiệu quả nhất? Thưa PGS.

Cách sử dụng đơn giản nhất là ăn trực tiếp củ sâm tố nữ hoặc nghiền thành bột pha với nước uống hàng ngày. Tuy vậy tôi xin lưu ý chị em là cách đó không mang lại hiệu quả cao. Tinh chất quý giá nhất và có công dụng nhất trong sâm tố nữ là hoạt chất Deoxymiroestrol. Hoạt chất này chỉ có trong sâm tố nữ nhưng hàm lượng không nhiều. Không chỉ thế Deoxymiroestrol rất dễ bị oxy hóa ở nhiệt độ cao và tạo thành chất kém hoạt tính hơn. Chưa kể đến nếu muốn sử dụng lâu dài thì cần phải tính toán liều lượng hợp lý, kỹ càng. Do đó, để phát huy tối đa tác dụng thì Sâm tố nữ cần phải được chiết xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo duy trì ở nhiệt độ từ 50-55độ C để lấy được hết các hoạt chất quý với hàm lượng cao nhất.

Ngoài ra, thêm một lưu ý: để cải thiện các vấn đề của phụ nữ sau tuổi 35, bên cạnh việc bổ sung estrogen bị thiếu hụt thì việc bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe, làm chậm lão hóa cũng rất cần thiết. Bởi suy cho cùng thì lão hóa chính là nguồn gốc của quá trình suy giảm nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể - nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng như: suy giảm ham muốn, khô hạn, mất ngủ, tâm lý thất thường, da sạm, nám, khô…

- Xin PGS chia sẻ kĩ hơn về việc phối hợp Sâm tố nữ và các dược liệu khác để tăng hiệu quả sử dụng cho phụ nữ trung niên?

Đông dược thông thường là các bài thuốc nhiều vị, nhiều thành phần để tác động toàn diện lên cơ thể, nhằm đạt hiệu quả bền vững. Và trường hợp của Sâm tố nữ cũng vậy, như tôi đã phân tích ở trên, để phát huy tối đa tác dụng của Sâm tố nữ thì cần:

Chiết xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo lấy được hết các hoạt chất quý trong Sâm tố nữ với hàm lượng cao nhất.

Bên cạnh đó, để mang lại một giải pháp toàn diện cho phụ nữ sau tuổi 35 thì nên sử dụng kết hợp Sâm tố nữ với các vị thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, làm chậm lão hóa . Sự kết hợp giữa các vị thuốc này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng tiền mãn kinh, giúp phụ nữ duy trì sức khỏe và vẻ đẹp thanh xuân.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

(Theo Sức khỏe đời sống)