- Nguyên liệu Valsartan do Trung Quốc sản xuất trong nhiều thuốc tim mạch bị phát hiện chứa tạp chất N- nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, vừa ký công văn yêu cầu thu hồi toàn bộ thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý dược Canada và một nước thông báo về việc thu hồi số thuốc chứa Valsartan của công ty này do có tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) - nguy cơ gây ung thư.

{keywords}
Một trong 23 loại thuốc tim mạch tại VN bị thu hồi 


Những nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA có thể gây tình trạng nhiễm độc, tạo ra các khối u và làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Với tỉ lệ nhất định, tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư.

Tại Việt Nam, theo rà soát của Cục Quản lý dược, có 8 doanh nghiệp được cấp đăng ký đối với 23 thuốc thành phẩm đang lưu hành sử dụng hoạt chất Valsartan được nhập từ Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc buộc phải thu hồi.

Đây đều là nhóm thuốc phải kê đơn, điều trị cao huyết áp, suy tim nhằm giảm tỉ lệ tử vong do tim mạch trên bệnh nhân suy chức năng tâm thất trái sau nhồi máu cơ tim và điều trị suy tim.

Cục Quản lý Dược yêu cầu, ngoài thu hồi những thuốc đã sản xuất, các công ty sản xuất thuốc cần dừng ngay việc sử dụng nguyên liệu Valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical để sản xuất thuốc thành phẩm.

Thực hiện đánh giá nhà cung cấp, kiểm tra, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu Valsartan của nhà sản xuất mới đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn cho người sử dụng và thực hiện thủ tục thay đổi hồ sơ đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật.

DANH SÁCH 23 LOẠI THUỐC BỊ THU HỒI:

thuoc tim mach bi thu hoi

thuoc tri benh tim mach

thuoc chua benh tim mach

 

Thúy Hạnh

Thu hồi 2 sản phẩm trắng da của công ty Phi Thanh Vân

Thu hồi 2 sản phẩm trắng da của công ty Phi Thanh Vân

2 lô sản phẩm sữa tắm và kem dưỡng trắng da của công ty mỹ phẩm Phi Thanh Vân bị thu hồi do không đạt tiêu chuẩn.

Việt Nam thu hồi nước hoa nổi tiếng và chì kẻ mày của Dior

Việt Nam thu hồi nước hoa nổi tiếng và chì kẻ mày của Dior

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty nhập khẩu tại Việt Nam thu hồi 2 sản phẩm nước hoa và chì kẻ mày của Dior.

Thu hồi thuốc hoạt huyết dưỡng não

Thu hồi thuốc hoạt huyết dưỡng não

Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành toàn quốc lô 1 thuốc hoạt huyết dưỡng não do không đảm bảo hàm lượng các thành phần.

VN thu hồi thực phẩm chức năng chứa chất kích dục

VN thu hồi thực phẩm chức năng chứa chất kích dục

Bộ Y tế ra quyết định thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng Avena plus do có chứa chất kích dục.

Thu hồi 3 lô C2, Rồng đỏ vì hàm lượng chì vượt mức công bố

Thu hồi 3 lô C2, Rồng đỏ vì hàm lượng chì vượt mức công bố

Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi 3 lô sản phẩm nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng đỏ vì hàm lượng chì không đúng như công bố.