Theo Cục Quản lý Dược, tình trạng thiếu thuốc Tamiflu đang xảy ra ở nhiều nơi, như TP.HCM, BV Nhiệt đới, BV Nhi trung ương...

Nguyên nhân được các BV báo cáo là do phía Công ty CP Dược liệu trung ương 2 không tiếp tục ký hợp đồng và cung cấp thuốc cho BV; do công ty đang hết hàng, không có khả năng cung ứng thuốc Tamiflu 75mg.

Do đó, Cục Quản lý dược đề nghị Công ty CP Dược liệu Trung ương 2  khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75 mg phục vụ nhu cầu điều trị của nhân dân.

{keywords}
 Tình trạng thiếu Tamiflu đang xảy ra ở nhiều bệnh viện

Cục Quản lý Dược cũng có công văn gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc nhằm tìm giải pháp cung ứng thuốc điều trị cúm đang bị thiếu.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh liên hệ với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để chủ động dự dù, thực hiện việc mua sắm, đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tăng giá thuốc.

Các đơn vị nhập khẩu thuốc chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc điều trị cúm chứa oseltamivir có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, cung ứng đủ thuốc ngay khi nhận được đặt hàng của các cơ sở khám chữa bệnh.

Trường hợp cơ sở nhập khẩu liên hệ được nguồn cung cấp thuốc chứa oseltamivir chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở nhập khẩu khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam. Cục Quản lý Dược sẽ xem xét, giải quyết theo quy trình thẩm định nhanh để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống bệnh.

T.Thư