Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thiết bị mới có thể lựa chọn những tinh trùng tốt nhất trong hàng triệu con tinh trùng trong vòng chỉ 30 phút để sử dụng trong các công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thiết bị mới có thể lựa chọn những tinh trùng tốt nhất trong hàng triệu con tinh trùng trong vòng chỉ 30 phút để sử dụng trong các công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm. 

Thiết bị này dựa trên công nghệ vi lỏng, làm giảm nguy cơ tổn thương ADN liên quan tới phương pháp phân loại tinh trùng thông thường và có thể giúp các cặp vô sinh có được những đứa con khoẻ mạnh.

Trên thế giới có gần 48,5 triệu cặp đôi không thể sinh con sau khi đã cố gắng 5 năm, thậm chí lâu hơn. Mặc dù thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng vào tử cung và tiêm tinh trùng vào bào tương trứng là những lựa chọn điều trị hiệu quả cho các cặp vô sinh, nhưng chỉ khoảng 1/3 số trường hợp sử dụng các phương pháp này có kết quả là những đứa trẻ sinh sống.

Vô sinh nam chiếm khoảng 30-50% tất cả các trường hợp vô sinh và nam giới vô sinh thường có đặc điểm tinh trùng bất thường như mật độ tinh trùng thấp, chuyển động tinh trùng kém, hình dạng và kích thước bất thường và mức độ tổn thương ADN cao. 

Tổn thương ADN là một trong những đặc điểm quan trọng hơn của tinh trùng vì mức độ tổn thương cao hơn liên quan tới tỷ lệ mang thai thấp hơn, sảy thai sớm và tỷ lệ mắc bệnh ở con của những cặp sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản cao hơn. Đó là lý do tại sao cần phát triển các phương pháp chọn tinh trùng khoẻ mạnh nhất cho công nghệ hỗ trợ sinh sản.

Phương pháp được sử dụng phổ biến hoặc thuận tiện nhất cho công nghệ hỗ trợ sinh sản liên quan đến một kỹ thuật gọi là ly tâm. Mặc dù phương pháp này có hiệu quả trong lựa chọn những tinh trùng bình thường về độ di động và hình thái học, quy trình này khó hiểu vì nó thường làm tăng hàm lượng các chất hoá học gây tổn thương ADN.

Thiết bị của Asghar bao gồm một đầu vào để tiêm một mẫu tinh dịch chưa được xử lý và hai buồng nhựa được ngăn cách bởi màng xốp. Những con tinh trùng khoẻ mạnh và di động nhất bơi qua màng xốp để lại những tinh trùng ít hoạt động và chết ở buồng dưới. 

Sử dụng công nghệ lựa chọn này, một kỹ thuật viên chỉ cần tiêm mẫu tinh dịch vào thiết bị và sau đó có thể lựa chọn tinh trùng khoẻ mạnh ở buồng trên trong khoảng 30 phút, khiến cho việc lựa chọn tinh trùng trở nên dễ dàng hơn. 

So với những kỹ thuật khác được sử dụng cho công nghệ hỗ trợ sinh sản, sử dụng thiết bị vi lỏng này có kết quả trong việc làm giảm đáng kể tỷ lệ tổn thương ADN và cải thiện sự phục hồi tinh trùng sử dụng phương pháp này.

Theo Sức khỏe đời sống