- Những chiếc xe buýt được trang trí hình vẽ nêu bật tác hại của thuốc lá do chính giới trẻ tự nguyện sáng tạo nên - cách làm mới mẻ này đã được TS Bima Arya Sugiarto, Thị trưởng TP Bogor (Indonesia) chia sẻ tại Cuộc họp Liên minh các TP châu Á-TBD kiểm soát thuốc lá.

Cuộc họp lần thứ 2 này diễn ra mới đây tại Singapore do Liên minh các thành phố châu Á-TBD kiểm soát thuốc lá (AP-CAT) phối hợp tổ chức với Bộ Y tế Indonesia và Liên minh quốc tế Phòng chống lao và Bệnh phổi (The Union).

{keywords}
Ông Bima Arya Sugiarto, Thị trưởng TP Bogor xuống đường trong chiến dịch chống thuốc lá

Xe buýt vốn là phương tiện vận chuyển công cộng chính trong TP Bogor, đã trở thành công cụ truyền tải thông điệp chống thuốc lá thông qua các hình vẽ trên xe và vé xe. Sở Y tế TP và đích thân Thị trưởng Bima đã đưa ra một chiến dịch sáng tạo để cảnh báo người dân về sự nguy hiểm của thuốc lá đồng thời thúc đẩy thực thi luật không khói thuốc của TP.

TP còn dựng nên bức tường lớn khuyến khích mọi người dân “thể hiện sắc màu đích thực của bạn”. Nhờ tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo với nội dung kiểm soát thuốc lá, giới trẻ Bogor đã rất hào hứng tự nguyện tham gia chiến dịch sơn xe buýt và sáng tạo những hình ảnh, bức tranh hoành tráng, thú vị vì một TP lành mạnh, trong sạch.

Tại cuộc họp AP-CAT, Thị trưởng Bima cho biết, Bogor là TP đầu tiên ở Indonesia thực hiện lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng và đã thành công thật sự. Ngày càng có nhiều địa điểm và 2/3 dân số TP hiện nay tuân thủ quy định không khói thuốc. 

Sự hợp tác và cam kết mạnh mẽ từ tất cả các bên liên quan - từ các cơ quan chính phủ tới các cá nhân, nhóm và tổ chức tư nhân, và các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về tác hại thực sự của thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc của người khác là chìa khóa thành công của chúng tôi.

{keywords}
Những chiếc xe buýt được trang trí hình vẽ nêu bật tác hại của thuốc lá

Theo ông, chiến dịch mới lần này sẽ nhắc nhở mọi người không hút thuốc khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và vào các thời điểm khác. “Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng tất cả đều có quyền có cuộc sống trong lành. Một TP khỏe mạnh, không khói thuốc tốt hơn cho người dân và nền kinh tế của chúng ta, ông nói.

Đưa quy định không hút thuốc lá vào hương ước

Tham dự cuộc họp lần này, đoàn Việt Nam có đại diện 3 tỉnh (Đồng Tháp, Thái Bình, Bạc Liêu) phát biểu về các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương cũng như bài học kinh nghiệm và kế hoạch hoạt động sắp tới.

Cách làm của tỉnh Thái Bình trong nỗ lực kiểm soát thuốc lá đã thu hút được sự chú ý của các đại biểu có mặt trong cuộc họp. Đó là đưa quy định không hút thuốc lá (nhất là trong đám tang, đám cưới, lễ hội) vào hương ước.

{keywords}

Đại diện tỉnh Thái Bình tham dự cuộc họp cho biết, theo khảo sát tại các huyện thị ở Thái Bình, việc hút thuốc lá ở những nơi tập trung đông người đã giảm rõ rệt, việc mời thuốc lá hầu như không còn. Tương tự ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đưa quy định không hút thuốc vào quy chế hoạt động.

UBND tỉnh, huyện, xã đều sát sao, tích cực triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Các ngành đoàn thể đều cùng vào cuộc, như Hội Nông dân xã thường kết hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp để các chi hội triển khai tới hội viên….

Tỉnh Đồng Tháp thì gây dựng và phát huy hiệu quả mô hình người cao tuổi phòng, chống thuốc lá. Phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây, mô hình này có nhiều kết quả tích cực. Người cao tuổi đã có kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, vận động thực hiện thành công “Ngôi nhà không khói thuốc”; 100% người cao tuổi cam kết thực hiện luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nhiều hộ gia đình có người hút thuốc lá cam kết bỏ thuốc lá….

Các thị trưởng, quan chức cơ quan y tế, của hàng loạt quốc gia như Campuchia, Lào, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Nepal, Philippines, Timor Leste, Singapore… cùng đại diện AP-CAT, The Union đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống, kiểm soát thuốc lá tại cuộc họp.

3 lầm tưởng chết người về thuốc lá điện tử

3 lầm tưởng chết người về thuốc lá điện tử

Mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, nhưng thuốc lá điện tử đang được nhiều bạn trẻ ưa thích. Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại và có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn ngược lại.

Loại cây quen thuộc giúp ngừa ung thư, cai thuốc lá

Loại cây quen thuộc giúp ngừa ung thư, cai thuốc lá

Cây mã đề là một loại thảo mộc, ngoài phòng ngừa và điều trị viêm gan còn giúp ngăn ngừa ung thư, cai thuốc lá.

Thuốc lá 'hân hạnh tài trợ' bệnh ung thư phổi như thế nào?

Thuốc lá 'hân hạnh tài trợ' bệnh ung thư phổi như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thuốc lá là thủ phạm gây ra 25 căn bệnh khác nhau và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Vì sao không thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Vì sao không thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Có đến 20% số người chết vì ung thư phổi tại Mỹ mỗi năm chưa từng động đến thuốc lá.

Thái An