Chen Jingyu, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực ghép phổi và phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Vô Tích, đã thực hiện ca phẫu thuật ghép phổi đầu tiên trên thế giới cho bệnh nhân mắc Covid-19. Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ diễn ra ở tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc.

Sau khi phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân hồi phục khá nhanh, tinh thần tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định và phổi được ghép hoạt động tốt.

{keywords}

Được biết, bệnh nhân trải qua cuộc ghép phổi này là một người đàn ông 59 tuổi, được xác nhận bị nhiễm Covid-19 vào ngày 26 tháng 1. Sau khi đặt ống nội khí quản, điều trị bằng ECMO (thở oxy màng ngoài cơ thể), bệnh nhân liên tục thử nghiệm âm tính, nhưng chức năng phổi của anh ta bị suy giảm nghiêm trọng và không thể phục hồi sau tổn thương.

"Sau khi phẫu thuật, bước tiếp theo là quan sát bệnh nhân sát sao, thực hiện điều trị theo dõi chống thải ghép và chống nhiễm trùng”, bác sĩ Chen nói.

Ông cũng lưu ý một số điều kiện tiên quyết y tế cho bệnh nhân COVID-19 để được phẫu thuật cấy ghép: bệnh nhân được duy trì bằng máy thở cộng với ECMO và suy hô hấp của cả hai phổi; bệnh nhân liên tục xét nghiệm âm tính với axit nucleic; các chức năng của các cơ quan khác của bệnh nhân về cơ bản là bình thường và có thể chịu đựng được hoạt động cấy ghép.

“Ca phẫu thuật cấy ghép tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, và các nhân viên y tế được yêu cầu thực hiện phẫu thuật trong phòng cấp cứu rất áp lực, mặc đồ bảo hộ mọi lúc, đó là thách thức về tâm lý và thể chất", bác sĩ Chen nói.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, trở thành trường hợp đầu tiên trên thế giới ghép phổi cho người nhiễm Covid-19.

An An (Dịch theo Global times)

Bác sĩ đạt giải quốc gia y tế của Trung Quốc qua đời vì nhiễm corona

Bác sĩ đạt giải quốc gia y tế của Trung Quốc qua đời vì nhiễm corona

Sáng ngày 1/3, một bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc đã tử vong vì nhiễm virus corona (Covid-19) sau những nỗ lực cứu chữa không thành của đồng nghiệp tại bệnh viện viêm phổi Vũ Hán.