- Hàng chục nghìn phụ nữ mang thai đã đổ xô tới các bệnh viện ở Sài Gòn xin làm xét nghiệm virus Zika.

Tới 8h sáng nay, ngành y tế TP.HCM xác định 94 trường hợp nhiễm virus Zika tại địa bàn. Trong số này, có 12 thai phụ đang được theo dõi.

Số người nhiễm Zika đang tăng lên từng ngày ở Sài Gòn. Đến nay, đã có 19/24 quận huyện có người nhiễm bệnh.

{keywords}
Các y bác sĩ tư vấn về virus Zika cho thai phụ. Ảnh Bv Từ Dũ

Trong đó, Bình Thạnh dẫn đầu với 19 ca, tiếp đó là Quận 2 (15 ca), quận 12 (10), Tân Phú (9). Thủ Đức và Q.9 (7 ca), Tân Bình (4), huyện Hóc Môn (3).

Các quận Bình Tân, Phú Nhuận, Gò Vấp, 10, 4, 5, 1 và huyện Cần Giờ, Củ Chi (2). Quận 7, huyện Bình Chánh mỗi nơi 1 ca bệnh.

Khi có thông tin về thai phụ nhiễm virus Zika, số lượng phụ nữ mang thai xin được làm xét nghiệm tăng nhanh khi đến khám thai tại các BV Từ Dũ, Nhiệt Đới, Hùng Vương...

Nhiều thai phụ nghĩ virus Zika ăn lên não, làm dị tật đầu nhỏ ở thai nhi nên tỏ ra hoang mang, lo sợ. Có nhiều người còn yêu cầu được bỏ tiền để tầm soát Zika.Có thai phụ chỉ thấy sốt hay có dấu hiệu hồng ban cũng đòi xét nghiệm Zika.

BS Phạm Thanh Hải – Trưởng phòng kế hoạch Tổng Hợp Bệnh viện Từ Dũ cho hay, trong tháng 10, có 26.000 phụ nữ mang thai đến khám thai và theo dõi thai kỳ.

Trong 6 trường hợp nghi ngờ bệnh đủ tiêu chuẩn được chỉ định xét nghiệm thì chỉ có 1 trường hợp có kết quả dương tính với virus Zika.

Đây là một con số khá thấp trong số những trường hợp thai phụ được chỉ định khám tầm soát bệnh – BS Hải nói và cho biết, BV đang chăm sóc, quản lý 9 trường hợp mang thai nhiễm virus Zika,

Trong số 9 ca này có 1 ca sẩy thai tự nhiên, 1 ca xin tự nguyện bỏ thai và 1 trường hợp thai nhi chậm tăng trưởng trước khi thai phụ có triệu chứng nhiễm virus Zika.

TS BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, GĐ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thông tin, đơn vị cũng đã tiến hành xét nghiệm hồi cứu lại 7.000 mẫu xét nghiệm nghi ngờ từ những bệnh nhân Sốt xuất huyết âm tính trong những năm gần đây.

Kết quả xét nghiệm chỉ có 2 mẫu dương tính với virus Zika. Điều này chứng tỏ Zika đã lưu hành tại Việt Nam từ trước, nhưng tỷ lệ rất thấp.

Đặc biệt, con số này đối với phụ nữ mang thai cũng rất thấp, do đó thai phụ cũng không nên quá hoang mang, lo sợ, nhưng cũng không nên chủ quan, lơ là với bệnh.

Văn Đức